Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 
Tinh trung yeu o nam gioi

Tinh trùng là tế bào sinh sản của nam giới. Nó đóng vai trò rất quan trọng đối với khả năng sinh sản của cánh mày râu. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mỗi tinh trùng đều mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội với 23 nhiễm sắc thể. Chúng được biệt hóa cao độ, có thể di chuyển bên trong đường sinh dục nữ, nhận biết trứng và thụ tinh.

Ở những nam giới khỏe mạnh, mỗi ngày sẽ có từ vài chục đến vài trăm triệu tinh trùng được sinh ra từ 2 bên tinh hoàn. Trong mỗi lần xuất tinh, sẽ có khoảng từ 20 triệu – 200 triệu tinh trùng/ml được phóng ra ngoài. Nếu gặp đúng thời cơ, tinh trùng có thể gặp được trứng và xảy ra quá trình thụ tinh, hình thành nên phôi thai.

Tinh trùng yếu được hiểu là tình trạng tinh trùng được sản xuất ra có số lượng ít hơn bình thường, có tỉ lệ dị dạng cao hoặc không có khả năng di chuyển, di chuyển chậm, dễ bị “chết yểu” trên đường đi chuyển đến gặp trứng.

Theo các chuyên gia nam khoa, tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho nhiều nam giới gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản. Đặc biệt có nhiều trường hợp bị tinh trùng yếu bị vô sinh, hiếm muộn, buộc phải áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản mới có thể có con. Do đó, việc nhận diện và cải thiện chất lượng tinh trùng là điều cần thiết mà mọi nam giới cần quan tâm.

Nhận biết tinh trùng yếu qua các triệu chứng

Trên thực tế nam giới rất khó để tự nhận biết được bản thân có bị tinh trùng yếu hay không bởi tinh trùng có kích thước rất nhỏ, không thể quan sát được bằng mắt thường. Tuy nhiên các bạn vẫn có thể nghi ngờ bản thân bị tinh trùng yếu nếu có các biểu hiện sau:

  • Tinh trùng loãng: Là hiện tượng nam giới khi xuất tinh thì tinh dịch loãng như nước, không ở dạng sền sệt như bình thường. Lượng tinh dịch phóng ra ít hơn 2-5ml trong mỗi lần xuất tinh.
  • Tinh trùng đông đặc: Là tình trạng tinh dịch sau khi được xuất ra bên ngoài hơn 30 phút mà vẫn không hóa lỏng mà có chiều hướng đông đặc lại.
  • Tinh trùng vón cục: Là tình trạng tinh dịch khi ra bên ngoài bị vón thành từng cục nhỏ, có màu trắng.
  • Tinh trùng có màu sắc và mùi bất thường: Khi tinh dịch xuất ra bên ngoài có màu sắc lạ, có lẫn máu hay mùi bất thường thì thường là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh lý ở cơ quan sinh dục, khiến cho chất lượng tinh trùng bị suy giảm, yếu hơn.

Bên cạnh đó, những nam giới đã kết hôn hay quan hệ tình dục nhiều mà lâu có con hay người không có ham muốn tình dục, tinh hoàn bị sưng đau, xuất tinh sớm... đều có thể là những biểu hiện cảnh báo về tình trạng tinh trùng yếu.

 

Tinh trùng yếu có vô sinh không?

Như chúng ta đã biết, thụ thai là quá trình hợp nhất giữa tinh trùng của nam giới và trứng của nữ giới. Trước đó, tinh trùng của nam giới cần phải được phóng vào bên trong âm đạo nữ giới và di chuyển qua một quãng đường dài mới gặp được trứng. Trong quãng đường này, tinh trùng sẽ gặp phải nhiều sự cản trở mà nếu không có đủ sự khỏe mạnh thì chúng sẽ có thể bị loại bỏ và không thể đi đến đích. Chính vì vậy, chất lượng tinh trùng là yếu tố vô cùng quan trọng đối với khả năng thụ thai tự nhiên của nam giới. Vậy nam giới bị tinh trùng yếu có mang thai và có con tự nhiên được không?

Giải đáp cho thắc mắc này, các chuyên gia nam khoa cho biết: Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nam giới bị vô sinh. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là mọi nam giới bị tinh trùng yếu đều không thể sinh sản.

Trên thực tế, ở mỗi nam giới chất lượng tinh trùng sẽ không có sự đồng đều. Kể cả ở những người bị tinh trùng yếu thì chất lượng tinh trùng cũng sẽ khác nhau.

Trong trường hợp người nam bị tinh trùng yếu nhưng chỉ ảnh hưởng về số lượng, còn chất lượng tinh trùng vẫn có độ di động tốt thì vẫn có thể di chuyển đến gặp trứng và thụ thai tự nhiên.

Ngược lại nếu như chất lượng tinh trùng quá yếu, các chú tinh binh không thể vượt qua đoạn đường đến gặp trứng thì cơ hội mang thai sẽ rất thấp, thậm chí là bằng 0. Đối với những trường hợp này thì nếu muốn có con thì cần phải áp dụng biện pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh ống nghiệm.

Xem chi tiết : https://bacsytuvan.webflow.io/posts/tinh-trung-yeu


Creation date: Feb 2, 2021 12:44am     Last modified date: Feb 2, 2021 12:45am   Last visit date: Apr 21, 2024 9:55am