Bôi trơn: Một khía cạnh quan trọng của sửa chữa đồng hồ

1 / 20 posts
Apr 7, 2023  ( 1 post )  
4/7/2023
3:14am
Nguyễn Hà My (nguyenhamy)

Đồng hồ cơ là tác phẩm nghệ thuật. Các mảnh nhỏ và bánh răng tạo nên chuyển động rất tinh tế. Sửa chữa đồng hồ là một quá trình chi tiết tỉ mỉ. Lau dầu đồng hồ là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của quá trình này và thường liên quan đến những giọt dầu nhỏ đến mức không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Sửa chữa và lau dầu đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng sở hữu bởi các chuyên gia.

Tại sao bôi trơn lại quan trọng?

Mọi thành phần trong đồng hồ đều được kết nối. Hàng trăm bộ phận riêng lẻ, chẳng hạn như bánh răng và lò xo, có mặt trong vòng vài cm khối bên trong đồng hồ đeo tay. Những thành phần thu nhỏ này di chuyển liên tục. Ma sát xảy ra tại mọi điểm tiếp xúc giữa một mảnh chuyển động và các bộ phận xung quanh. Ma sát này phải được giữ ở mức tối thiểu tuyệt đối. Bôi trơn làm giảm ma sát và tạo điều kiện cho chuyển động trơn tru.

Mài mòn do chuyển động liên tục và ma sát có thể làm xói mòn các thành phần. Xói mòn cho phép các hạt nhỏ tách ra và gây nhiễu các cơ chế mịn trong đồng hồ. Khoảng 50 điểm, chẳng hạn như vòng bi và trục bánh xe, trong chuyển động của đồng hồ cần dầu bôi trơn. Các thành phần quan trọng khác bao gồm lò xo chính trong nòng súng, cơ cấu cuộn dây và bộ thoát. Đồng hồ có lịch vạn niên và các tính năng bổ sung khác có thể có số điểm bôi trơn gấp ba lần trong bộ máy.

Bánh xe thoát hiểm, với tốc độ vòng quay xấp xỉ 20 lần mỗi phút, là bánh răng nhanh nhất trong chuyển động của đồng hồ. Tốc độ di chuyển rất thấp, nhưng áp suất bề mặt đặc biệt cao.

Các vật thể có diện tích bề mặt nhỏ phải chịu áp suất cao hơn các vật thể lớn hơn, nơi áp suất được khuếch tán trên diện tích bề mặt rộng hơn. Các trục bên trong đồng hồ tạo ra tải trọng áp suất rất cao lên vòng bi chỉ dày 1 mm.

Xem thêm: Làm sạch và bôi dầu một phong trào đồng hồ Thụy Sĩ _ phần 4 | CakeResume

photo

Ứng dụng bôi trơn

Chất bôi trơn được áp dụng sau khi bộ máy đồng hồ đã được làm sạch. Điều này rất quan trọng. Bất kỳ bụi, bụi bẩn hoặc mảnh vụn nào có mặt khi bôi dầu sẽ trở thành một phần của chất bôi trơn. Thay vì dầu bôi trơn mịn, trong, các thành phần đồng hồ sẽ được phủ một lớp sền sệt. Các sạn và mảnh vụn gây ra sự hư hỏng nhanh chóng của dầu và làm hỏng các thành phần tinh tế.

Sửa chữa đồng hồ là một quá trình với nhiều bước. Hầu hết các chất bôi trơn được áp dụng sau khi sửa chữa xong và các thành phần đã được lắp ráp lại. Ngoại lệ cho quy tắc này là các bộ phận và cơ chế sẽ không thể truy cập được sau khi lắp ráp.

Lượng dầu bôi lên từng khu vực là một kỹ năng khác học được từ kinh nghiệm sửa chữa đồng hồ. Quá nhiều dầu tràn ra khỏi vị trí dự định và kéo ra khỏi bề mặt mục tiêu. Không đủ dầu không bảo vệ đầy đủ các bộ phận. Áp dụng dầu không đúng vị trí, đặc biệt là răng bánh xe, thực sự có thể thu hút bụi bẩn và tăng ma sát.

Xem thêm: Làm sạch và bôi dầu cho bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ phần 5 (hashnode.dev)

photo

Dầu bôi trơn tổng hợp so với dầu bôi trơn tự nhiên

Chất bôi trơn chế tạo đồng hồ trong quá khứ được làm từ dầu động vật và thực vật. Dầu cá rất phổ biến, và đôi khi mùi cá còn sót lại vẫn còn hiện diện trong những chiếc đồng hồ rất cũ. Dầu chân gọn gàng là một chất bôi trơn phổ biến được làm từ các tuyến dầu ở chân bò.

Dầu cá nhà táng cũng là một chất bôi trơn có giá trị. Những loại dầu này hoạt động tốt ngay sau khi sử dụng, nhưng dầu hữu cơ xấu đi và trở nên dính và dẻo sau một vài tháng. Làm sạch dầu dính, xuống cấp từ các bộ phận đồng hồ rất tốn thời gian.

Dầu đồng hồ hiện tại là tổng hợp. Dầu tổng hợp cuối cùng bay hơi và biến mất, do đó không có mớ hỗn độn dính hoặc mùi hôi còn sót lại. Tuy nhiên, dầu gummy xuống cấp đã bảo vệ đồng hồ và ngăn ngừa thiệt hại.

Đồng hồ không hoạt động khi dầu tự nhiên xuống cấp và bị kẹo cao su, vì vậy người đeo phải làm sạch và bôi trơn các thành phần. Các loại dầu hiện đại đơn giản bay hơi không ngăn đồng hồ hoạt động. Điều này có thể dẫn đến hao mòn và hư hỏng vì các bộ phận chuyển động hoàn toàn khô. Đôi khi việc thiếu chất bôi trơn không được chú ý cho đến khi có thứ gì đó bị vỡ. Giữ đồng hồ của bạn hoạt động tốt với đánh giá của các chuyên gia sửa chữa đồng hồ ở Bệnh Viện Đồng Hồ.

Chọn đúng chất bôi trơn

Sự đa dạng của các loại dầu bôi trơn có thể gây nhầm lẫn. Chọn đúng loại dầu là một khía cạnh quan trọng của việc sửa chữa đồng hồ. Các nhà sản xuất hóa chất bắt đầu sản xuất dầu tổng hợp cho nhiều mục đích khác nhau khoảng 60 năm trước. Dầu đồng hồ phải đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác và đáp ứng các tiêu chí cụ thể.

Một số nhà sản xuất đồng hồ chỉ định các loại dầu thích hợp trong hướng dẫn kỹ thuật của họ, mặc dù thông tin này không phải lúc nào cũng có sẵn. Một chuyên gia sửa chữa đồng hồ có kinh nghiệm tìm hiểu loại dầu nào phù hợp nhất cho các thương hiệu và loại đồng hồ cơ cụ thể. Kiến thức này có được qua nhiều năm kinh nghiệm.

Các loại dầu và mỡ khác nhau có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau trong cùng một chiếc đồng hồ. Các chuyên gia sửa chữa đồng hồ thường giữ một kho dầu bôi trơn đa dạng. Dầu dày tạo ra một lớp màng ổn định được áp dụng tại các điểm ma sát từ nòng súng đến bánh xe trung tâm. Một màng dầu dày là cần thiết để chịu được áp lực cao hơn.

Dầu mỏng hơn được sử dụng gần bánh xe thứ tư và thoát hiểm vì các bộ phận này di chuyển nhanh hơn dưới áp suất ít hơn và dầu dày sẽ cản trở chuyển động của chúng. Một nguyên tắc chung là tốc độ tăng và lực giảm trong khi di chuyển ra khỏi lò xo chính.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tết các bước lau dầu tại nhà - Phần 2

photo

Chất bôi trơn và vật liệu thành phần

Các thành phần đồng hồ có thể được sản xuất từ nhiều loại vật liệu, bao gồm thép, đồng thau và thậm chí cả đá quý tổng hợp. Xác định các vật liệu khác nhau là một yếu tố quan trọng trong sửa chữa đồng hồ. Chất bôi trơn tương tác với các vật liệu khác nhau theo những cách khác nhau. Một loại dầu hoạt động rất tốt trên thép có thể không hoạt động tốt chút nào trên đồng thau.

Các bộ phận trong đồng hồ có thể được làm bằng các vật liệu khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải bôi chất bôi trơn cẩn thận để ngăn dầu lan sang các khu vực ngoài ý muốn. Epilame là một xử lý bề mặt được áp dụng cho các điểm bôi trơn để tạo thành một lớp màng chống dầu. Bộ phim này ngăn dầu khuếch tán ra khỏi vị trí dự định của nó.

Đồng hồ cơ là một cỗ máy thu nhỏ hấp dẫn và phức tạp, và đồng hồ thường có giá trị tình cảm kèm theo. Liên hệ với Bệnh Viện Đồng Hồ để các chuyên gia lành nghề xử lý nhu cầu sửa chữa đồng hồ của bạn.

    Report Objectionable Content   
Select a Color