Custom logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 
5/18-6/11/2007: Brief Itinerary & Expenses

5/18-6/11/2007: Brief Itinerary & Expenses
 
  
 

 

 
Well, what do you know.....we were stood up by the 'golden handshake' program! The reorganization wasn't materialized as we had hoped. Hence Pravet decided to delay his early retirement further on while secretly keeps praying for a miracle to come! 
 
Somehow the spirit of traveling has got into us. Memories of beautiful landscapes, the grandeur of medieval European castles, the exquisite art deco of the Renaissance and Baroque eras, as well as the sacred aura of holy churches, allured us to yearn for more. So by February I was already outlining our return trip to Europe one more time.
 
Last year's experience helped a lot in refining our choices of hotel locations, i.e., sight/city center and with transportations in 'my' walking distance. Of course we had to pay a higher price but believe me, it's worth it. First off I had to establish our base, and since our nephew's in Munich, naturally this charming city was our center, and from there I mapped out our routes. I wish to reitertate here that the best transport for non-EU citizens (especially in our age group) traveling throughout Europe is no other than European Rail, better known as Eurail. Not only can you enjoy the extra benefits offered at reasonable prices, their train schedules are correlated and very flexible. Departures and arrivals are available at every 1 or 2 hours, to say the least, not to mention the varied connections that you can easily adjust to your preferred timings should any delays occur. To cite a few benefits: Belgium, the Netherlands and Luxembourg are treated as one country - BENELUX, a special discount rate for traveling couple/group of 5, and attractive promotions every once in a while. Take this year for example, in March we bought Eurail Saver Select Pass, 1st class, for 3 adjoining countries for 7 days at a price of 6 days only! We thus had 7 days to travel to destinations of our choice within 5 countries: Germany, Austria, Belgium, the Netherlands and Luxembourg (the last 3 being counted as one). Check it out at www.railpass.com
 
Apart from Eurail Pass, Die Bahn (DB) or German Rail also offers attractive selections of tickets conducive to traveling within the same region/state, which in our case is the Bayern ticket. With Bayern ticket you can travel up to 5 persons at the same time at only € 27 per ticket which is much cheaper than individual tickets combined. It entitles you to travel to any city within Bavaria State on regional trains, 2nd class. Validity: M-F from 0900-0300 on the next day while Sa-Su and holidays, from midnight till 3 am the following day. Practically you can travel to nearby towns and return within the same day. Should you stay overnight then you need to buy another ticket for the return trip. Whichever way, Bayern ticket is the most economical choice. You may wish to check out for more details at www.bayern-takt.de
 
Next, I checked our timeline against our nephew's availability(apartment) and finally adjusted our itinerary to be as follows: Bangkok - Munich - Salzburg - Innsbruck - Cologne - Amsterdam - Brussels - Antwerp - Luxembourg - Cologne - Heidelberg - Munich - Prien am Chiemsee - Ingolstadt - Nuremberg - Wurzburg - Rothenburg - Wurzburg - Rudesheim am Rhein - Munich - Garmisch-Partenkirchen - Bangkok. We took off from Bangkok on 18 May and returned home on 11 June. Since this trip (25 days) lasted longer than last year, the photos taken were plentiful despite our slightly defected digital camera. It'll be months before I'm through with all the blogs. The finished ones are listed below with enabled links while the rest are being updated. Please drop in to check for new collections as and when they are ready.
 
 
และแล้ว...โครงการ 'จ้างออก' หรือที่ฉันอยากเรียกว่า 'แตะเปลี่ยนมือทอง' ก็ปล่อยให้เราชะเง้อคอรอเก้อซะนี่ การปรับเปลี่ยนองค์กรที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้เข้าทางเราเลยซักกะตี๊ด คุณประเวทย์เธอจึงตัดสินใจเลื่อนกำหนดเกษียณออกไปก่อน ในขณะที่ก็แอบสวดมนต์ขอให้ปาฏิหารย์มีจริง!
 
อย่างไรก็ตามวิญญาณนักท่องเที่ยวก็เข้าสิงซะแระ ความทรงจำในภูมิทัศน์ที่งดงาม ความยิ่งใหญ่โอ่อ่าของบรรดาปราสาทราชวังแห่งยุโรปยุคกลาง รวมทั้งอลังการงานศิลป์ที่วิจิตรตระการตาแห่งยุคเรอเนซองส์และบาโร้ค ตลอดจนกลิ่นอายของความขรึมและขลังแห่งโบสถ์ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ล้วนดึงดูดใจเราให้ใหลหลงถวิลหามากขึ้นไปอีก เช่นนี้แล้ว...ย่างเข้าเดือนกุมภาได้ไม่นาน ฉันก็พบว่าตัวเองกำลังวางแผนที่จะหวลกลับไปเยี่ยมเยือนยุโรปดินแดนแห่งมนต์เสน่ห์อีกครั้ง...
 
ประสบการณ์ของปีที่แล้วช่วยฉันอย่างมากในการคัดเลือกโรงแรมที่พักสำหรับทริปครั้งนี้ โดยการเจาะเลือกโรงแรมที่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวหรือใจกลางเมือง  ที่สะดวกต่อการสัญจรและใน 'ระยะ' ที่ฉันเดินทางไปมาได้ไม่ลำบากนัก แน่นอนว่าราคาที่พักในความได้เปรียบดังกล่าวจะต้องสูงขึ้น แต่เชื่อฉันเถอะ...คุ้มแน่นอนค่ะ อันดับแรกฉันต้องเลือกฐานที่มั่นซะก่อน และในเมื่อหลานชายของเราอยู่ที่มิวนิค (หรือ 'มึนเช่น' ในภาษาเยอรมัน) จึงแน่นอนว่าศูนย์ของเราอยู่ที่เมืองนี้ด้วย และจากมิวนิคฉันจึงได้กำหนดเส้นทางที่จะไปเที่ยวยังที่ต่างๆ ขอย้ำอีกครั้งว่า พาหนะสำหรับชาวต่างชาติที่ไม่ได้พำนักอยู่ในเขตอียู (โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอายุรุ่นเกินครึ่งศตวรรษเช่นเรา) ที่ประสงค์จะท่องเที่ยวในยุโรปนั้น ไม่มีใดดีไปกว่าการรถไฟแห่งยุโรปหรือที่รู้จักกันดีในชื่อ 'ยูเรล' ซึ่งไม่เพียงแต่จะได้สิทธิพิเศษเพิ่มเติมในราคาที่สมเหตุสมผลเท่านั้น แต่ตารางรถไฟของแต่ละประเทศยังสัมพันธ์กันและสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย รถไฟมีเข้าและออกแทบทุก 1 หรือ 2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย นี่ยังไม่พูดถึงการต่อขบวนรถซึ่งมีขบวนให้เลือกมากหลาย จนเราสามารถปรับกำหนดเดินทางได้ใหม่ตามต้องการหากเกิดมีการล่าช้าของขบวนใดขึ้นมาก็ตาม ขอยกตัวอย่างสิทธิประโยชน์ให้เห็นพอเป็นน้ำจิ้มหน่อยนะคะ เช่น เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และ ลูคเซมบูร์ก นั้น เขานับรวมเป็น 1 ประเทศภายใต้ชื่อ 'เบเนลักซ์' นอกจากนี้ก็ยังมีราคาลดพิเศษสำหรับผู้ที่เดินทางเป็นคู่หรือเป็นกลุ่ม 5 คน และรายการโปรโมชั่นพิเศษที่จัดมีขึ้นเป็นระยะๆ เป็นต้น อย่างเช่นในเดือนมีนาปีนี้ เราได้ซื้อตั๋วรถไฟแบบ Saver Select Pass ชั้น 1 สำหรับเดินทางใน 3 ประเทศชายแดนติดต่อกัน เป็นเวลา 7 วัน ในราคาที่เขาคิดแค่ 6 วันเองอ่ะ! เท่ากับว่าเราสามารถเดินทางได้ถึง 7 วัน ไปยังปลายทางที่เราเลือกภายใน 5 ประเทศนี้ ได้แก่ เยอรมัน ออสเตรีย เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และ ลูคเซมบูร์ก (อย่าลืมว่า 3 ประเทศหลังเขานับเป็น 1 เท่านั้น) สามารถตรวจสอบรายละเอียดอื่นๆ ได้ที่ www.railpass.com   แต่สำหรับคนไทยฉันขอแนะนำให้ติดต่อซื้อตั๋วจากเอเย่นต์ในเมืองไทยโดยตรงจะดีกว่า เพราะไม่ต้องกังวลว่าตั๋วจะสูญหายกลางทาง แถมราคายังถูกกว่าที่ซื้อจากเมืองนอกอีกด้วย ติดต่อสอบถามได้ที่บริษัทดีทแฮล์ม (0-2660-7000; 0-2255-9150-70) หรือ ที่บริษัทกัลลิเวอร์     (0-2654-6000) ก็ได้ค่ะ ที่กัลลิเวอร์จะถูกกว่าเล็กน้อย
 
นอกเหนือไปจากตั๋วรถไฟยูเรลแล้ว การรถไฟของเยอรมันเอง (ที่เรียกว่า ดี บาห์น หรือย่อว่า เดเบ - ขอโทษค่ะถ้าออกเสียงผิดไป) ก็มีตั๋วหลากหลายประเภทไว้ให้เลือก ที่ล้วนแต่จูงใจให้ท่องเที่ยวไปยังเมืองต่างๆ ภายในแคว้นหรือรัฐนั้นๆ ในกรณีของเราได้แก่ตั๋วบาเยิร์น ซึ่งตั๋วบาเยิร์นเพียง 1 ใบ สามารถให้เราเดินทางพร้อมกันได้ถึง 5 คนในราคา 27 ยูโรเท่านั้น  ถูกกว่าการซื้อตั๋วเดี่ยวของแต่ละคนรวมกัน โดยที่เราเลือกที่จะเดินทางไปเมืองไหนก็ได้ในรัฐบาวาเรีย (มีแถมซาลส์บวกกะอูล์มด้วยนะ) ในตู้ชั้น 2 ของรถไฟท้องถิ่นของเยอรมันเองภายในเวลาที่กำหนด คือ จ - ศ ตั้งแต่เก้าโมงเช้าถึงตีสามของวันรุ่งขึ้น หรือถ้าเป็นเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชการ ก็ออกเดินทางได้เร็วขึ้นอีก คือตั้งแต่เที่ยงคืนยันตีสามของวันถัดไป เท่ากับว่าเราสามารถเดินทางไป-กลับยังเมืองใกล้เคียงได้ภายในวันเดียวกัน หรือถ้าต้องการค้างคืนก็ต้องซื้อตั๋วบาเยิร์นอีกใบสำหรับขากลับ ซึ่งไม่ว่าจะแบบไหนก็ตาม ตั๋วบาเยิร์นนี้นับว่าคุ้มค่าที่สุดแล้วสำหรับผู้ที่เดินทางพร้อมกันตั้งแต่ 2-5 ท่าน สามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bayern-takt.de ค่ะ
 
ลำดับต่อไปฉันได้ตรวจสอบตารางเวลาของเรากับหลานชายว่าสะดวกหรือติดขัดอย่างไรหรือไม่   และเมื่อได้รับการยืนยันฉันก็ได้ปรับกำหนดเดินทางตามนี้:    กรุงเทพฯ - มิวนิค - ซาลส์บวก - อินน์สบรูค - โคโลญจ์ - อัมสเตอร์ดัม - บรัสเซลส์ - แอนท์เวิร์ป - ลูคเซมบูร์ก - โคโลญจ์ - ไฮเดลแบร์ก - มิวนิค - พรีน อัม คีมเซ - อิงกอลชตัดท์ - นืนแบร์ก(นูเรมเบอร์ก) - วื้ร์ซบูร์ก - โรเธ่นบูร์ก - วื้ร์ซบูร์ก - รึเดไชม อัม ไรน์ - มิวนิค - การ์มิช-พาร์เท่นเคียร์เช่น - กรุงเทพฯ  เราออกเดินทางจากเมืองไทยในวันที่ 18 พ.ค. และเดินทางกลับมาถึงในวันที่ 11 มิ.ย. รวมทั้งหมด 25 วัน นับว่านานกว่าปีที่แล้วมาก ดังนั้นรูปที่ถ่ายมาจึงพะเรอเกวียนทั้งๆ ที่กล้องดิจิตอลเดี้ยงเล็กน้อย  นี่คือการออกตัวไว้ล่วงหน้าว่า กว่าฉันจะทำบล็อกรูปเสร็จทั้งหมดคงกินเวลาเป็นเดือนๆ อ่ะค่ะ กรุณาดูตามสารบัญรูปที่ด้านล่างนะคะ ของวันไหนที่เสร็จแล้วฉันจะทำลิงค์ไว้ให้ด้วยเลย จะได้คลิกเข้าไปดูรูปได้ง่าย ส่วนวันที่เหลือคงทยอยตามมา(อย่างช้าๆ) คอยหมั่นเข้ามาดูความคืบหน้าก็แล้วกันนะคะ หรือถ้าจะสะดวกทิ้งอีเมล์ไว้ให้ฉันส่งไปแจ้งเวลาคอลเลคชั่นใหม่เสร็จก็ได้นะคะ ส่งไปที่ ctninga@hotmail.com ได้เลยค่ะ ขอให้สนุกกับการชมภาพค่ะ
 
 
 
 
 
 
5/19/2007: A Return to Munich (1) - Frauenkirche, Hofbrauhaus, Residenz

เราบินโดยสายการบินเอทิฮัดจึงต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่เมืองอาบู ดาบี แล้วค่อยบินต่อไปยังเมืองมิวนิค ซึ่งข้อดีก็คือ ได้พักยืดแข้งยืดขาทำธุระส่วนตัวได้ถนัดถะหนี่หน่อย เมื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่ ห้องน้ำบนเรือบินก็สะอาดขึ้นกว่าการใช้ 12 ชั่วโมงรวดอย่างแน่นอน และนี่เป็นการกลับมาเยือนมิวนิคอีกครั้งหลังจากปีที่แล้วยังติดใจอยู่ ในวันแรกนี้เราก็จัดการแวะสถานที่ที่เราได้แต่ผ่านในคราก่อน ได้แก่ โบสถ์เฟร้าเอิ้นเคียร์เช่ โรงเบียร์ฮอฟเบราเฮ้าส์ และพระราชวังเรสซิเด๊นซ์
 
 
5/19/2007: A Return to Munich (2) - Residenz
 
ฉันล่ะหงุดหงิดกล้องเป็นอย่างมาก นี่ขนาดเพิ่งปีเดียวเองนะ แล้วก็เพิ่งเอาเข้าบริษัทไปเปลี่ยนชัตเตอร์มาใหม่เมื่อเดือนกุมภานี่เอง แต่ถ่ายไปไม่เท่าไหร่ก็ทำท่าจะเสียอีกแระ ภาพเลยออกมามัวๆ เบลอๆ รึเป็นเพราะฉันถ่ายไม่เป็นหว่า? เข้าตำรารำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง แหะ แหะ... วันหลังๆ เลยต้องตั้งสติดีๆ ก็ยังอุตส่าห์มีภาพไม่ชัดหลุดมาเหมือนกัน แต่ก็ใช่จะขี้ริ้วขี้เหร่รัยนัก
 
 
5/20/2007: Salzburg (1) - Untersberg
 
คงเป็นเพราะอากาศที่ร้อนจัดมั่กๆ เลยทำให้ฉันสรุปว่าซาลส์บวกไม่ประทับใจจอร์จเท่าไหร่ อีกอย่างเป็นเพราะเราได้แค่แวะผ่านเท่านั้น ถ้าเราได้ใช้เวลาอยู่นานกว่านี้ และศึกษาลู่ทางดีๆ ก็อาจจะชอบก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นหน้าหนาว แต่จากเวลาที่จำกัดบวกกับสภาพอากาศที่ร้อนเลย...อะนะ ดีที่ยังได้ไปขึ้นเขาอุนสเตอร์แบร์กลูกนี้ ทำให้ซาลส์บวกยังโออยู่
 
 
5/20/2007: Salzburg (2) -   Mirabell Gardens, Dom zu Salzburg, the old town
 
ตอนอยู่บนเขายังคอยยังชั่วที่ข้างบนอากาศเย็นสบาย แต่พอลงมาตัวเมืองแล้วร้อนระเบิดระเบ้อทีเดียว บริเวณเมืองเก่าที่ตั้งอยู่บนเนินเขาจะเป็นแต่ถนนคนเดิน ซึ่งยากลำบากสำหรับฉันมาก เลยเดินได้ไม่เท่าไหร่ เสียดายที่จนปัญญาจะไต่ขึ้นไปเที่ยวปราสาทโฮเฮ่นซาลส์บวกได้อ่ะจ้ะ
 
 
5/21/2007: Innsbruck (1) - Old Town, Imperial Palace(Hofburg)
 
อ้า...อินน์สบรูค อีกหนึ่งเมืองแห่งความประทับใจ ขนาดไม่ใช่หน้าหนาวนะเนี่ย (ฉันถึงกะแอบสัญญากะตัวเองว่า ถ้ามีโอกาสต้องมาหน้าหนาวให้ได้...ฝันมากไปม้าง?) โรงแรมที่ฉันเลือกอยู่ใจกลางเมืองเก่าพอดี สะดวกมั่กมาก สามารถแวะกลับเข้ามาทานกลางวัน เข้าห้องน้ำทำธุระ ก่อนออกไปเที่ยวรอบบ่ายอย่างสบายตัว  ในวันแรกนี่จะเน้นพาชมพระราชวังอิมพีเรียลที่งดงามจ้ะ
 
 
5/21/2007: Innsbruck (2) - Hofkirche
 
บอกแล้วงัยว่าถ่ายรูปมาเยอะมาก จึงต้องแบ่งเป็นตอนๆ สะดวกทั้งคนแปะสะดวกทั้งคนดู ทั้งหมดนี่คัดเลือกตัดทอนมาแล้วนะคะ ขืนแปะหมดต้องตายแน่ๆ ต่อจากพระราชวังเราก็ไปแวะชมโบสถ์ประจำราชสำนัก--โฮฟเคียร์เช่ ห้ามพลาดนะจ๊ะ ฉันอุตส่าห์ค้นหาประวัติมาอธิบายประกอบ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการชมภาพไปด้วย
 
 
5/21/2007: Innsbruck (3) - Museum of Tyrolean Folk Art, Old Town
 
เสร็จจากการชมโบสถ์ เราก็ข้ามไปฝั่งตรงข้ามเพื่อเข้าชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านของชาวทีโรล อินน์สบรูคก็สังกัดแคว้นทีโรลด้วย ตามร้านรวงต่างๆ จึงมีผลิตภัณฑ์พื้นบ้านวางจำหน่ายมากมาย ในช่วงบ่ายเราจะไปเที่ยวไกลกันหน่อยละ
 
 
5/21/2007: Innsbruck (4) - Bergisel Ski Jump Stadium and Ambras Castle (Schloss Ambras)
 
ตามมาเลยจ้ะ จะพาไปชมสนามเบอร์จิเซลซึ่งเป็นหนึ่งในสนามที่เขาใช้แข่งขันกระโดดสกีระดับโลก และปิดท้ายทัวร์วันนี้ด้วยการชมพระราชวังอัมบราสบางส่วน เนื่องด้วยใกล้เวลาปิดเข้าชมแล้วอ่ะจิ
 
 
5/22/2007: Innsbruck (5) - Crystal World, Dom zu St. Jakob
 
นี่เป็นการเที่ยวอินน์สบรูควันสุดท้ายแล้วนะ แน่นอนต้องแวะไปชมต้นตำรับคริสตัลซะหน่อย ขอบอกว่าถ่ายภาพ    คริสตัลยากมากๆ ตอนบ่ายก็ชมโบสถ์เซ็นต์ยาคอบที่สวยงาม
 
 
5/23/2007: Cologne (1) - City Class Hotel Europa am Dom
 
วันนี้เราเดินทางกลับเข้าเยอรมันตรงไปที่เมืองโคโลญจ์ แต่กว่าจะไปถึงต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายต่อ นับเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ทีเดียว
 
 
5/24/2007: Cologne (2) - The Dom, Roman-Germanic Museum, Gross St. Martin
 
ไปชมมหาวิหารโคโลญจ์ พิพิธภัณฑ์แหล่งรวบรวมวัตถุโบราณสมัยโรมันย้อนไปถึงยุคหินที่ขุดค้นพบในเยอรมัน และปิดท้ายที่โบสถ์เซนต์มาร์ตินใหญ่ที่เป็น 1 ใน 12 โบสถ์โรมันที่ยังคงเหลืออยู่
 
 
5/25/2007: Amsterdam-Brussels - Vincent van Gogh Museum, Coster Diamonds
 
ลากกระเป๋าคนละใบมุ่งหน้าสู่เบเนลักซ์ โดยที่แรกที่เราแค่ผ่านไปแวะคืออัมสเตอร์ดัม แต่เพราะรถไฟดีเลย์อีกแล้ว ทำให้ต้องตัดเวลาเที่ยวที่อัมสเตอร์ดัมลงอีก ด้วยเวลาที่จำกัดเราเลยเลือกที่จะชมพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะห์ และบริษัทโคสเตอร์ไดมอนด์ซึ่งเป็นบริษัทค้าเพชรที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของเนเธอร์แลนด์
 
 
 
5/26/2007: Brussels (1) - Mannekin-Pis, Grand Place, Eglise St. Nicolas

เช้านี้ตื่นมาพร้อมอากาศที่ค่อนข้างหนาวเล็กน้อยประมาณ 18ºC ได้ ฝนที่ตกตั้งแต่เมื่อคืนยังคงพรำๆ อยู่ ดอกไม้ที่หน้าต่างยามโดนน้ำฝนเกาะดูสวยดี ฉันเลยเสียเวลาถ่ายมาโครไปซะหลายสิบรูป กว่าจะได้ออกเดินสำรวจเมืองก็สายมากๆ แล้ว อากาศจึงอุ่นขึ้นและโชคดีที่แดดไม่ค่อยจัดจ้าเท่าไหร่ แต่โชคร้ายที่สถานที่ที่เราจะไปชมนั้น ไม่มี รถราง/รถเมล์ผ่านไปถึง เลยต้องเดินกันขาลาก...ย้ำค่ะ ว่าขาลากกกกกจริงๆ

 
5/26/2007: Brussels (2) - Belgian Centre for Comic Strip Art (e.g. Tintin, Smurfs, etc.)
 
เอ้า...มาขาลากกันต่อจ้ะ แต่พอถึงพิพิธภัณฑ์แล้วก็นับว่าคุ้มสำหรับคนบ้าการ์ตูนอย่างฉันนะ ฉันยังเก็บสะสมหนังสือการ์ตูนที่เคยซื้อสมัยยังเรียนมหา'ลัยอยู่เลย ส่วนคุณป.ว.เธอก็เอ็นจอยกับการเป็นนายแบบต่อไป
 
 
5/26/2007: Brussels (3) - St. Michel et St. Gudule,  Galeries Royales St. Hubert,
Rue des Bouchers, Grand Place
 
นี่ยังคงเป็นการเที่ยวต่อในวันเดียวกัน เป็นการเก็บตกสถานที่ต่างๆ ระหว่างทางไปสถานีรถไฟและเดินกลับโรงแรม ได้แก่ วิหารหลวงแซงต์มีเชลและแซงต์กูดูล อาร์เคดแซงต์อูแบร์ตที่สวยงาม ถนนรู เดอ บูแชร์ แหล่งร้านอาหารแสนอร่อย และ กร็องด์ ปลาส อีกครั้ง
 
 
5/27/2007: Antwerp (1) - Groenplaats, Grote Markt, Rubens House Museum
 
เมื่อคืนฝนตกพรำๆ ตลอด นอนเปิดหน้าต่างเย็นสบายมาก วันนี้เราจะไปเที่ยวเมืองแอนท์เวิร์ปแบบไปเช้า-เย็นกลับ เพราะราคาตั๋วรถไฟไปนอกกรุงบรัสเซลส์ช่วงวีคเอนด์จะลดครึ่งราคาเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นตั๋วนักเรียนจะยิ่งถูก เราเดินชมตัวเมืองไปเรื่อยๆ โดยเป้าหมายใหญ่อยู่ที่พิพิธภัณฑ์รูเบ็นส์ ซึ่งน่าเสียดายที่เขาไม่อนุญาตให้นำกล้องเข้าไป
 
 
5/27/2007: Antwerp (2) - The Meir, Antwerp Central Station, and back to Brussels
 
เนื่องจากเป็นวันหยุด ที่ไหนๆ ก็ปิด รถรางรถบัสก็ไม่มีให้เห็น เลยไม่รู้จะไปไหนดี จะแวะร้านเพชรก็ใช่ที่ เลยกลับบรัสเซลส์เร็วหน่อย เพราะคุณสามีอยากจะเข้าไปชมภายในมหาวิหารแซงต์มีเชลได้ทันก่อนเวลาปิด
 
 
5/28/2007: Luxembourg (1) - Petrusse Valley, Church of Our Lady, The Golden Lady Memorial

ใครๆ พากันชมว่าลูคเซมบูร์กเป็นเมืองที่สวยมาก เผอิญเราโชคไม่ดีที่วันนั้นเป็นวันหยุดทางศาสนา ฝนก็ตกพรำๆ เกือบตลอดทั้งวัน แถมยังต้องเดินเป็นระยะทางที่ไกลมั่กๆ สำหรับคนแก่ขี้โรคอย่างฉัน จึงพลาดจุดสวยๆ ดังกล่าว เราเลยประทับใจน้อยไปหน่อย

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=119004
 
5/28/2007: Luxembourg (2) - Grand Ducal Palace, New Town, Train Station,
Cologne [CC Europa am Dom]


ตอนบ่ายอากาศค่อยดีขึ้นนี๊ดส์นึง แต่เพราะขาและน่องที่ระบมไปหมดทำให้เราไม่ได้เดินไปไหนอีก ได้แต่เดินๆ หยุดๆ ตามเส้นทาง กลับไปยังสถานี และด้วยเหตุนี้เอง จึงเมื่อขึ้นรถไฟไปได้ระยะหนึ่งแล้วฉันก็หมดสภาพ ผลอยหลับไปด้วยอาการที่เปลี้ยจริงๆ ทำให้ พลาดวิวสองข้างทางที่สวยงามไปหลายจุดทีเดียว

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=119005

 
 5/29/2007: Cologne-Heidelberg

ตอนเช้าหลังทานบุฟเฟ่ต์ที่แสนอร่อยเสร็จสรรพ คุณสามีก็คว้ากล้องออกไปตระเวนอำลาโคโลญจ์รอบๆ ที่พัก ในขณะที่ฉันต้องไป เตรียมเก็บกระเป๋า เพื่อมุ่งหน้าสู่ไฮเดลแบร์ก..เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งโรมานซ์ในอดีตกาล แห่งแคว้นบาเดิ้นวื้ทเทมแบร์ก

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=131440
 
5/30/2007: Heidelberg (1) - Koenigstuhl and Heildelberg Castle

วันนี้โชคดีมากๆ ที่ฝนหยุดตกไปตั้งแต่หลังเที่ยงคืน อากาศแจ่มใสทั้งวัน แม้แดดจะจ้าแต่ช่วงเช้าก็ยังนับว่าเย็นอยู่ ฟ้าโปร่งถ่ายรูป ได้ดีทีเดียว(น่าเสียดายที่พอเอาขึ้นเว็บแล้ว ความคมชัดหายไปพอควร) ภาพชุดตอนที่ 1 นี้ จะพานั่งรถไฟไต่เขาไปยังจุดชมวิวบน ยอดเขาเคอนิกชตูล แล้วกลับลงมาแวะเที่ยวซากปราสาทไฮเดลแบร์ก

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=147604
 
5/30/2007: Heidelberg (2) - The Old Town, Holy Ghost Church, House of Knight St. George

จากปราสาทไฮเดลแบร์กเราก็ลงมาเดินเที่ยวชมบริเวณเมืองเก่าต่อ ช่วงบ่ายแดดดีเหลือเกิน ทำให้ฉันต้องคอยแวะหลบตามร่มเงา เท่าที่หาได้ ด้วยไม่กล้ากางร่มเดินอ่ะจิ เดี๋ยวจะดึงดูดความสนใจมากไป เพราะมีแต่คนเขาอยากตากแดดกันทั้งน้าน

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=147608
 
5/30/2007: Heidelberg (3) - Jesuit Church, Karl-Theodor Bridge, Heidelberg University

ต้องขอย้ำว่าวันนี้แดดดีจริงๆ เลยได้ภาพสวยๆ ชัดๆ  มาฝาก  แต่ก็นั่นแหละนะ ต้องแลกด้วยสุขภาพของฉัน  เลยทำให้แทนที่จะไป ได้อีก 2-3 แห่ง ก็เป็นอันต้องกลับไปพักที่โรงแรม ด้วยว่าเดินต่อไม่ไหว  ซึ่งก็เข้าทางคุณสามีพอดีเพราะได้ไปเดินเตร่เล่นคนเดียว

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=148029
 
 
5/31/2007: Munich - Glyptothek (1) & (2)

เป็นอีกหนึ่งวันที่แดดจ้าจรัสดีแท้ เรากลับถึงมึนเช่นเอาเกือบบ่ายแล้ว เก็บกระเป๋าทำธุระเสร็จก็ออกไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ต่อเลยทีเดียว และประสาแม่ละเอียด...ก็อดไม่ได้ที่จะร่ายข้อมูลประกอบภาพตามเคย รู้ทั้งรู้ว่ากินทั้งเวลาและแรงงานมากมาย แต่ใจมันอยากซะ อย่าง ไม่ใช่รัยร็อก เผื่อว่าอีกหน่อยแก่ตัวไปกว่านี้ มานั่งย้อนดูรูปจะได้รู้ที่มาที่ไปงัยล่ะ ที่จริงคราวนี้ก็มีไม่กี่รูป แต่ถึงกับต้องค้น ตำนานกรีกก็แล้วกัน เพราะคำอธิบายเยอะ เลยต้องแบ่งเป็น 2 ชุดนะ จะได้ไม่ตาลายซะก่อน

ชุดที่ 1 =  http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=168482

ชุดที่ 2 =  http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=168483
 
6/1/2007: Prien am Chiemsee (1)

วันนี้ถือว่าอากาศดีมากๆ สำหรับฉัน ไม่ค่อยมีแสงแดด ออกจะครึ้มฟ้าครึ้มฝน อุณหภูมิราวๆ 18-19 องศาเซลเซียส ตื่นเต้นกับการที่จะได้ใช้ตั๋วบาเยิร์นเป็นครั้งแรก ไม่รู้ว่ารถไฟท้องถิ่นชั้นสองจะเป็นอย่างไร แต่ก็เบาใจว่าเป็นการเดินทางตัวเปล่า ไม่มีสัมภาระให้ต้องห่วง ถ้าจะทรหดซักหน่อยก็น่าจะพอไหว แต่ผิดคาดมาก....รถไฟเขาสะดวกสบายดีแท้ เป็นรถใหม่อีกต่างหาก เราแฮปปี้ทีเดียว

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=180372
 
6/01/2007: Prien am Chiemsee (2)

ไปเที่ยวชมพระราชวังแฮร์เร่นคีมเซ่ หรือ 'แวร์ซายส์น้อย' กันต่อเลยจ้ะ เราไม่ได้เข้าชมภายในตัววังหรอกนะ เพราะต้องเข้าเป็นรอบและเขาห้ามถ่ายรูป เลยได้แต่เดินชมความงามภายนอก และบริเวณสวนแปลงดอกไม้

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=180373
 
6/02/2007: Ingolstadt - Part 1

เป็นอีกหนึ่งวันที่แดดแจ่มมาก แต่ก็มีฝนตกสลับกันไปในช่วงบ่าย ตัวเมืองเก่าอยู่ค่อนข้างไกลจากสถานีรถไฟ โชคดีที่ตั๋วบาเยิร์นใช้ขึ้นรถบัสได้ฟรี เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแผนกระทันหัน ทำให้ไม่ได้ศึกษาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวมาล่วงหน้า จึงพลาดไม่ได้ไปหลายแห่งทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการย้อนรอยเส้นทางถิ่นกำเนิดของแฟรงเก้นสไตน์!!!

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=184403
 
6/02/2007: Ingolstadt - Part 2

ก็มาเดินชมเมืองต่อกันเลยนะ แต่ช่วงบ่ายมีอุปสรรคนิดหน่อย ต้องคอยหลบสายฝนที่โปรยปรายลงมาตามโบสถ์ต่างๆ แต่ก็ดีเพราะ ได้รูปสวยๆ มาฝากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งในโบสถ์คริสต์

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=184404
 
6/03/2007: Nürnberg (Nuremberg) 1 - Hauptbahnhof, Mauthalle, Nassauer Haus,
Schöner Brunnen

วันนี้เราไปเที่ยวเมืองที่ถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์โลกแห่งหนึ่ง นั่นก็คือเมืองนูเรมเบิร์กหรือในภาษาท้องถิ่นคือนืนแบร์ก ซึ่งใครที่ได้เรียนได้อ่านเรื่องของสงครามโลกครั้งที่ 2 มาแล้ว ย่อมทราบดีว่าเมืองนี้เป็นฐานที่สำคัญของฮิตเล่อร์ มักใช้เป็นที่ รวมพลสวนสนาม อีกทั้งการพิพากษาอาชญากรสงครามตัวใหญ่ๆ ก็จัดขึ้นที่เมืองนี้นั่นแหละ

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=202226
 
6/03/2007: Nürnberg (Nuremberg) 2 - St. Sebald Church, Fembohaus/City Museum, Kaiserberg/Imperial Castle

ไม่น่าเชื่อว่าเมืองที่สวยงามเช่นนี้ จะเคยถูกถล่มทำลายจนย่อยยับมาแล้วในสงครามโลกครั้งที่ 2   ต้องนับถือความมานะพยายามและความร่วมแรงร่วมใจของชาวเมือง ที่ได้บูรณะฟื้นฟูก่อร่างสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ โดยพยายามคงความเหมือนเดิมให้ได้มากที่สุด

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=202230


 
6/04/2007: Würzburg - Hotel Barbarossa Garni, St. Kilian's Cathedral, ...

วันนี้น่าจะเป็นวันหฤโหดสุดๆ แล้วก็ว่าได้ในการเดินทางด้วยรถไฟท้องถิ่น แต่มาคิดอีกที(ภายหลัง) ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่จะได้เอาไว้เป็นบทเรียนหากมีโอกาสได้กลับมาเที่ยวยุโรปอีกครั้ง เราใช้วื้ร์ซบูร์กเป็นฐานย่อยในการเที่ยวชมเมืองสวยๆ แถบที่เรียกกันว่าถนนสายโรแมนติกหรือดินแดนแห่งไร่องุ่น

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=206782

 
6/05/2007: Rothenburg ob der Tauber 1 - Marktplatz, Rathaus, St. Jacob's Church, ...

โรเธ่นบูร์ก โอ๊บ เดอร์ เทาเบอร์ เป็นหนึ่งในเมืองตามเส้นทางสายโรแมนติกที่นักท่องเที่ยวไม่พลาดที่จะแวะชื่นชม นอกจากมนต์เสน่ห์ของความงามแบบอมตะจากยุคกลางแล้ว เมืองนี้ยังถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางแสวงบุญของชาวคริสต์ เนื่องจากมีวัตถุมงคลที่ทรงคุณค่ายิ่งเก็บรักษาไว้ที่โบสถ์ประจำเมืองด้วย นั่นก็คือหยดเลือดพระเยซูจ้ะ

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=227071
 
6/05/2007: Rothenburg ob der Tauber 2 - Gothic Town Hall, Markus Tower, Roder Gate, ...

นอกจากเรื่องของวัตถุมงคลสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว โรเธ่นบูร์กยังมีสถานที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์อาชญกรรม การเดินบนกำแพงเมือง หอคอยตามประตูเมืองต่างๆ ที่สำคัญที่สุดคือ "หมู่บ้านคริสต์มาส" ซึ่งเป็นร้านขายของขวัญและของตกแต่งคริสต์มาสที่โด่งดังไปทั่วโลก ทั้งเปิดบริการตลอดปี เสียดายที่หลายแห่งเราพลาดไปด้วยเวลาที่จำกัด อ้อ..ที่เมืองนี้เขามีทัวร์นำเดินเที่ยวยามดึกด้วยนะ บรื๋ออออ...

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=227087

 
6/06/2007: Würzburg - Marienberg Castle, The Wurzburg Residence and Gardens

ถ้าไม่มีปัญหาสุขภาพมาคอยบั่นทอน การมาเที่ยวยุโรปคงน่าจะสนุกและได้ประโยชน์กว่านี้แน่ๆ ดูซิ..วันนี้ก็ไปได้แค่ 2 แห่งเอง แถมเป็นการเที่ยวแบบขาดๆ เกินๆ น่าเสียดายชะมัด แต่ก็เอาน่า ยังสามารถเก็บภาพมาได้ส่วนหนึ่ง เอามาแบ่งปันกันดูจ้ะ

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=232167

 
6/07/2007: Ruedesheim am Rhein 1 - Boosenburg, Adlerturm, Drosselgasse

มายุโรปปีนี้ถือว่าวันนี้เป็นวันที่แดดเปรี้ยงแบบสุดๆ แถมร้อนแบบสุดๆ อีกด้วย ดังนั้นพอตกบ่ายๆ ฉันก็หมดสภาพแล้ว  แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นวันที่น่าเบื่อนะ เพราะไปจ๊ะเอ๋กับเทศกาล Magic Bike Rally ประจำปีเข้าพอดี ฮาร์เล่ย์มากันให้เพียบ...

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=242129
 
6/07/2007: Ruedesheim am Rhein 2 - Niederwald Monument, Magic Bike Rally

รึเดอไชม์ อัม ไรน์ นี้เป็นเมืองปากทางของแม่น้ำไรน์ตอนกลางช่วงบนที่ได้ชื่อว่า Romantic Rhine ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากยูเนสโกในปี 2002 นี่เอง นอกจากนั้นเมืองนี้ยังเป็นแหล่งผลิตไวน์ต้นตำรับยี่ห้อรีสลิ่งที่โด่งดังไปทั่วโลกด้วย

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=242567

 
6/08/2007: Munich - Church of the Holy Spirit

หลังจากไปค้างอยู่ที่เมืองวื้ร์ซบูร์กมา 4 คืน 5 วัน ก็ได้เวลาหวนคืนถิ่นที่มึนเช่นหรือมิวนิคเสียที ก็เป็นการเดินทางที่เหนื่อยและ สะบักสะบอมสำหรับฉันอีกแล้ว คราวหลังถ้ามีการต่อรถไฟพร้อมสัมภาระ เห็นทีต้องเผื่อเวลาไว้มากกว่านี้ วันนี้เลยมีเวลาแค่เดินหาซื้อของฝาก และแวะชมโบสถ์ได้อีกนิดหน่อยเท่านั้น

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=243538
 
6/09/2007: Garmisch-Partenkirchen 1 - Partenkirchen, Garmisch, St.Martin's Church

เนื่องจากวันนี้เป็นวันเสาร์ ตั๋วบาเยิร์นจึงใช้เดินทางได้แต่เช้าตรู่ แต่ปรากฏว่ารถไฟแน่นขนัดทีเดียว ผู้คนพากันไปเที่ยวพักผ่อนตามเมืองใกล้ๆ อย่างเส้นทางที่เราไปนี้ เต็มไปด้วยกลุ่มที่จะไปเดินเขาเดินป่ากันทั้งน้าน ทำให้หาที่นั่งได้ลำบาก แต่เมืองแฝดนี้ก็น่าไปเที่ยวจริงๆ

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=251584
 
6/09/2007: Garmisch-Partenkirchen 2 & 3 - Wank Mountain

เมืองแฝดนี้อยู่ท่ามกลางขุนเขาใหญ่น้อยหลายลูก ด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบายแม้ในหน้าร้อน ทำให้เป็นเมืองตากอากาศยอดนิยม มีรีสอร์ทให้เลือกพักมากมาย ใครจะไปเที่ยวขอแนะนำให้พักค้างคืน ชมรูป 2 ชุดติดไปเลยนะจ๊ะ

ชุดที่ 2 = http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=252073
ชุดที่ 3 = http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=252096
 
6/10/2007: Munich Airport Center

วันสุดท้ายของการมาพักผ่อนยาวเกือบเดือนในยุโรป เป็นอีกหนึ่งทริปแห่งความประทับใจของสองตายาย ขนาดวันสุดท้ายก็ยังมีเรื่องให้ตื่นเต้นเป็นบทเรียน

http://www.keepandshare.com/photo/view.php?u=258474
 
 
 
 
 
 
ค่าใช้จ่ายของ 2 คนตายาย



เหมือนเคยค่ะ...ทัวร์เราไม่เน้นเรื่องกินและชอปปิ้ง จะมีบ้างก็พวกของฝากที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆ
เนื่องจากเป็นการให้กำไรชีวิต เราจึงเน้นไปที่ความสะดวกสบายในการเดินทางและที่พัก ในมาตรฐานที่สมควรแก่อัตตภาพและงบที่เราพอมี 
ตัวเลขที่แสดงไว้นี้ ก็เพื่อเป็นแนวทางให้ท่านสามารถตัดทอนหรือเพิ่มเติมได้ตามที่ท่านต้องการค่ะ
 



 เช็งเก้นวีซ่า (Multiple Entries)
5,520.00
 ตั๋วเครื่องบินไปกลับ BKK-MUC-BKK 2 คน
 51,600.00
 ตั๋วรถไฟยูเรลชั้น1, 7 วัน, 3 ประเทศ 2 คน + ค่าธรรมเนียม  + ค่าจองที่นั่ง
29,883.00
 ค่าโรงแรมที่พัก INN (3 คืน) + COL (2 คืน) + BRU (3 คืน) + COL (1 คืน) + HEI (2 คืน) + WUZ (4 คืน)
56,000.00
 ตั๋วโดยสารในเมือง + ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ + เช่าตู้ล็อคเกอร์
+ ขึ้นเคเบิ้ลคาร์
25,690.00
 จิปาถะ (อาหาร+ของฝาก+ของส่วนตัว)
26,200.00
รวมยอดค่าใช้จ่ายในทริปนี้
฿194,893.00



เบ็ดเสร็จเที่ยวนี้ตกคนละไม่ถึงแสน (ประมาณ 97,500 บาท) สำหรับการเดินทางทั้งหมด 25 วัน ซึ่งถ้าไปกับทัวร์คงต้องเบิ้ลไปอีกกว่าเท่าตัวแน่นอน
และเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จะเห็นว่าแพงขึ้นมาอีกหน่อย แต่ได้เที่ยวนานกว่าและมากเมืองกว่า เป็นการได้เดินเที่ยวจริงๆ ไม่ใช่ชะโงกทัวร์อย่างที่บางท่านเคยประสบมา
 ข้อมูลทั้งหลายทั้งปวงฉันนั่งหาและศึกษาเอาจากในเน็ตค่ะ เข้าไปดูได้ที่เว็บทางการของเมืองต่างๆ ซึ่งจะมีข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด
ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ปฏิทินกิจกรรม ข้อแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยว ข้อเสนอพิเศษ และ อีกจิปาถะ
ทั้งยังสามารถขอเอกสารท่องเที่ยวและแผนที่เดินทางได้ฟรีสำหรับบางเมืองด้วย  เขาจัดส่งให้ถึงบ้านเลยค่ะ

 เช่นเคยค่ะ ถ้ามีปัญหาหรือข้อสงสัยใด กรุณาโพสต์ไว้ได้นะคะ  ถ้าช่วยได้ก็ยินดีและเต็มใจค่ะ
ถ้าโพสต์ไม่ได้ ก็อีเมล์ไปหาได้ที่ ctninga@hotmail.com ค่ะ

แก้ไขอีเมล์ถูกต้องแล้วเมื่อ (email corrected as of) 25/4/08 

 

Creation date: Sep 26, 2007 10:33pm     Last modified date: Oct 6, 2013 11:10pm   Last visit date: Mar 27, 2024 10:52pm
    Report Objectionable Content