Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 
Khám phá Lễ tế Đàn Nam Giao Huế

Creation date: Jul 3, 2023 8:04pm     Last modified date: Jul 3, 2023 8:04pm   Last visit date: May 7, 2024 4:18am
1 / 20 posts
Jul 3, 2023  ( 1 post )  
7/3/2023
8:04pm
Tour Danang city (tourdanangcity2019): edited 7/3/2023 8:05pm

Khi nhắc đến Huế, người ta sẽ nhớ ngay đến những công trình kiến trúc nổi tiếng mang đậm dấu ấn lịch sử như Kinh Thành Huế, những điện thờ tâm linh… Trong đó không thể bỏ qua Đàn Nam Giao – đàn tế duy nhất gần như còn nguyên vẹn. Năm 1936, công trình này được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

 

Đàn Nam Giao Huế ở đâu?

Hướng di chuyển Nhắc đến Đàn Nam Giao Huế, người ta thường lầm tưởng đó là loại đàn của Huế, thường được sử dụng phục vụ ca nhạc cổ. Thực ra “Đàn” ở đây nghĩa là “tế đàn” – là nơi linh thiêng để các vua chúa thời xưa kết nối với thần linh vào mùa xuân hàng năm.

 

 

Vậy Đàn Nam Giao ở đâu?

Địa chỉ và hướng dẫn đường đi Địa chỉ: Phường Trường An, TP Huế, Tỉnh Thừa Thiên – Huế Đàn Nam Giao được xây dựng tại làng Dương Xuân, phía nam Kinh Thành Huế. Hiện nay, nơi đây thuộc phường Trường An, TP Huế. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 25 tháng 3 năm 1806 dưới thời vua Gia Long. Trong lịch sử triều Nguyễn, đã có 10 trong số 13 vị vua tổ chức tế trời đất khi đến đây. Tổng cộng có 98 cuộc đại lễ diễn ra do đích thân nhà vua hoặc cử người đi tế thay. Đàn Nam Giao Huế cách trung tâm thành phố khoảng 4km Ban đầu, tế lễ được tổ chức mỗi năm một lần vào mùa xuân và kéo dài trong 3 ngày. Từ đời vua Thành Thái đến năm 1945 thì giãn ra 3 năm một lần. Dưới thời vua Bảo Đại, thời gian tế lễ được rút ngắn chỉ còn một ngày.

 

Đàn Nam Giao tọa lạc cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 4km, hành khách có thể dễ dàng di chuyển đến Đàn Nam Giao bằng nhiều phương tiện khác nhau: Đi xe máy/ô tô: Từ trung tâm thành phố Huế, các bạn đi theo đường Lê Duẩn, qua cầu Bạch Hổ rồi rẽ phải vào Bùi Thị Xuân, rẽ trái qua Điện Biên Phủ, đi thẳng thêm khoảng 2km nữa. Bằng xe bus: khách tham quan bắt xe bus tuyến số 5. Tuyến xe này sẽ đi qua nhiều điểm tham quan nổi tiếng như Quốc Học Huế, lăng Khải Định hay chùa Báo Quốc… Giá vé tour du lịch Đàn Nam Giao Để ngắm được nhiều cảnh xinh trong tiết trời mát mẻ hơn, bạn có thể đi vào sáng sớm. Tuy nhiên, nếu buổi sáng đã dành thời gian tour du lịch Cố Đô Huế thì có thể chuyến tham quan vào buổi chiều. Bởi vì nơi đây có nhiều bóng râm mát nên ở đây cũng không quá nóng.

 

 

Tour du lịch Đàn Nam Giao thời điểm nào thích hợp nhất?

Nên đi Đàn Nam Giao Huế vào thời điểm nào xinh nhất và hạn chế mưa bão là nỗi băn khoăn của rất nhiều các bạn. Theo kinh nghiệm du lịch Huế, nếu khách du lịch thích thời tiết ấm áp vào đầu mùa xuân kết hợp với các đền chùa trong chuyến đi của mình, chúng tôi khuyên khách du lịch nên lên kế hoạch từ tháng Giêng – tháng Hai.

Lúc này, thời tiết đang dần trở nên ấm áp hơn, không còn cái lạnh buốt giá như mùa đông. Khách tham quan có thể tour du lịch vào tháng 1 và tháng 2 Tháng 4 là mùa lễ hội ở Huế, cũng là thời điểm Huế nhộn nhịp nhất với nhiều hoạt động nghệ thuật, vui chơi giải trí đặc sắc. Không chỉ Đàn Nam Giao mà cả Kinh Thành Huế đều được trang trí lung linh dưới ánh đèn.

 

Kiến trúc đặc sắc tại Đàn nam Giao Đàn Nam Giao Huế là công trình kiến trúc vô cùng độc đáo, khẳng định được giá trị của mình trên bản đồ chuyến du lịch Huế cho tới ngày nay. Địa thế Đàn Nam Giao Đàn Nam Giao được xây dựng với tổng diện tích 10ha, gồm có công trình chính là Giao Đàn và nhiều công trình phụ khác như Trai Cung, Thần Trù, Thần Khố… Bốn mặt Đông, Tây, Nam, Bắc của đàn trổ thành 4 cửa, trong đó cửa chính là cửa Nam.

Trước mỗi cửa có một bức bình phong bằng đá, rộng 12,5m – cao 3,2m – dày 0,8m. Hiện công trình chỉ còn lưu giữ được 3 bức tranh ở cửa Tây, cửa Đông và cửa Nam. Công trình được xây dựng với tổng diện tích 10ha Bao quanh công trình là rừng thông, nhưng theo thời gian đã không còn nguyên vẹn mà được thay thế bằng một số loại cây khác. Ngày xưa nhà vua, hoàng thân cùng các quan lớn đều đến trồng và chăm sóc thông của mình nơi đây. Vào thời đó, loài cây này là biểu tượng của người quân tử hào hiệp và dũng cảm.

Ý nghĩa 3 tầng trang Giao Đàn Giao Đàn là trung tâm của Đàn Nam Giao, đồng thời cũng là Vị trí diễn ra các nghi thức chính của lễ tế. Khi đến đây thiết kế khuôn viên hình chữ nhật, diện tích 390m x 265m, gồm 3 tầng. Kiến trúc của Giao Đàn tuân theo thuyết Tam Tài theo văn hóa phương Đông: Thiên – Địa – Nhân, Trời tròn – Đất vuông. Giao Đàn – Vị trí diễn ra các nghi thức chính của lễ tế

 

 

Tầng 1: Đàn Thượng hay Viên Đàn, được xây thành hình tròn, lan can quét vôi xanh, ngụ ý là Thiên Thanh (Trời).

Tầng 2: Phương Đàn hay Từng Đàn, xây thành hình vuông, lan can quét vôi vàng, tượng trưng cho Địa Hoàng (Đất).

Tầng 3: Cũng được xây hình vuông, quét vôi màu đỏ, tượng trưng cho Nhân (Người). Mỗi tầng đều có cửa và bậc xây ở cả bốn phía. Trong đó tam cấp Đông – Tây – Bắc xây 9 cấp, phía Nam xây 15 cấp. Theo các nhà sử học, kiến trúc của Đàn Nam Giao thời Nguyễn đặt Con người ngang hàng với Trời, Đất và các vị thần. Điều này cũng đúng với tư tưởng Thái Hòa của nước ta trong thời đại ngày nay.

Nguồn bài viết: https://tourdanangcity.vn/dan-nam-giao-hue/