Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 












nhung cach sieu hieu qua de day con tu lap ma me nen ap dung

 Những cách siêu hiệu quả để dạy con tự lập mà mẹ nên áp dụng

 

Không chỉ người lớn cần sự tự lập mà điều này cần có cả ở trẻ em. Việc dạy cho con sự tự lập sớm là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết để con có được sự tự tin, bản lĩnh, có thể tự mình làm chủ cuộc sống, xây dựng nền tảng phát triển vững chắc nhất. Nhưng làm thế nào để dạy con sự tự lập này thì không hề đơn giản hay thực hiện nhanh chóng chỉ ngày 1 ngày 2. Điều này cần các bậc cha mẹ kiên trì và có phương pháp đúng đắn.

 

Vậy cách dạy con tự lập như thế nào hiệu quả? Để giải đáp cho nội dung này mời bạn đọc cùng Táo Vàng chúng tôi theo dõi ngay những thông tin được nhắc đến dưới đây nhé.

 

Lý do mà quý phụ huynh nên dạy con tự lập sớm?

 

Nhiều gia đình thường vô cùng chiều chuộng trẻ, sẽ không để con động tay động chân để làm bất cứ việc gì dù là nhỏ nhất. Điều này xuất phát từ quan niệm con còn quá nhỏ, không đủ sức để làm những việc đó hoặc nếu có làm thì rất lâu, bố mẹ sẽ phải làm lại. Nhưng chính suy nghĩ này lại ảnh hưởng không nhỏ đến tính cách của con trẻ sau này. Con dù có nhỏ thì rồi cũng sẽ trưởng thành, cũng sẽ phải tự mình xử lý các vấn đề. Vì thế việc dạy con tự lập sớm sẽ giúp con có thể đáp ứng được các vấn đề khi lớn lên.

 

Cách quyết định, lựa chọn sẽ không tự nhiên hình thành mà các bé cần được chỉ dạy chi tiết, cần nhiều thời gian để hiểu và biết được điều gì bản thân con muốn và tốt cho con. Cha mẹ dạy con tự lập từ sớm trong việc lựa chọn và đưa ra quyết định sẽ giúp trẻ hiểu rõ bản thân. Đồng thời khả năng tự lập trong suy nghĩ cũng trở nên tốt hơn.

 

 

Con tự lập có thể tự mình làm được nhiều việc

 

Cuộc sống luôn có rất nhiều những vấn đề, mọi thứ không phải lúc nào cũng sẽ diễn biến theo đúng ý của mình, vì thế việc chấp nhận là điều cần thiết, bên cạnh đó thì cần phải tìm cách để giải quyết những điều này. Bạn muốn con bị đánh bại bởi sự thất bại hay bởi những việc không đúng ý? Khi con tự lập chúng sẽ chấp nhận được sai lầm, mạnh mẽ hơn tự mình giải quyết vấn đề.

Lòng tự trọng của một cá nhân phát triển khá sớm, điều này càng mạnh mẽ hơn khi trẻ có niềm tin vào chính mình. Sự độc lập giúp ích rất nhiều cho điều này, giúp trẻ cảm nhận được giá trị của mình từ đầu để con tự lập.

 

Tham khảo cách dạy con tự lập siêu đơn giản và hiệu quả https://mstdn.jp/@taovang/107620196918551359

 

Các mốc đánh dấu sự tự lập của trẻ

 

Cột mốc trong quá trình con trẻ tự lập khi con bắt đầu biết chăm sóc bản thân. Trong 3 năm đầu đời, con tự lập bằng cách thành thạo các tự lập như là:

 

Sử dụng thìa: Đa phần các bé từ 18 tháng đã biết sử dụng thì, nhiều trẻ còn có mong muốn dùng sớm hơn khi mới 13 tháng. Khi 4 tuổi là con có thể sử dụng thành thạo các đồ vật, bố mẹ nên dạy con về những cách cư xử trên bàn ăn.

 

Cởi quần áo: Trẻ từ 1 đến 2 tuổi đã bắt đầu có thể học cách tự cởi quần áo.

 

Đánh răng: đến 3 tuổi trẻ có thể tự cầm bàn chải, nhưng lúc này con thường chưa thể tự vệ sinh cẩn thận răng miệng mà vẫn cần bố mẹ hỗ trợ. Cha mẹ có thể để trẻ tự đánh răng vào buổi sáng và hỗ trợ vào buổi tối để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Hoặc bố mẹ có thể cho con sử dụng thêm nước súc miệng để sạch sẽ hơn.

 

Bữa ăn sáng: trẻ từ 3 tuổi đã tự lấy được 1 phần ngũ cốc khi con đói, và chúng có thể làm điều này thành thục khi 4 tuổi rưỡi. Để con làm thuận tiện hơn mẹ hãy để hộp đựng ngũ cốc và sữa trong tầm với của con.

 

 

Kiên trì hỗ trợ trẻ tự lập qua mỗi ngày

 

Những điều cha mẹ nên lưu ý khi dạy trẻ tự lập

 

Hãy thường xuyên động viên con

 

Trong phương pháp dạy con tự lập việc khuyến khích của cha mẹ là rất cần thiết. Mỗi khi con tự làm việc gì hay học kỹ năng mới thì bạn cũng nên có lời động viên, khen ngợi. Bố mẹ có thể khen sự nỗ lực của con và khuyến khích con làm nhiều hơn trong tương lai. Đây sẽ là động lực để con cố gắng hơn.

 

Kiên trì quan sát con

 

Đừng vội vàng giúp đỡ con khi chúng gặp bí, hãy để con chủ động trong mọi việc của mình. Mỗi trẻ có một tôc độ xử lý vấn đề khác nhau nên đòi hỏi ở cha mẹ một sự kiên trì. Bạn đừng nóng vội hay đặt áp lực lên con, hãy để con tự mình dần dần học tập và cải thiện tốc độ của mọi việc nhé.

 

Qua những thông tin được nhắc đến chắc hẳn cha mẹ cũng phần nào có được thêm cho mình những kinh nghiệm hữu ích trong việc dạy con tự lập từ nhỏ rồi nhé. Hãy áp dụng những phương pháp hiệu quả để dạy con mình được hiệu quả và tốt nhất. Còn cần tư vấn thêm thông tin nào khác về những kinh nghiệm hữu ích trong dạy con thì quý bạn đọc hãy liên hệ với mica Sơn Nam để được giải đáp chi tiết nhất nhé.


Creation date: Feb 18, 2022 1:07am     Last modified date: Feb 18, 2022 1:11am   Last visit date: Apr 16, 2024 4:25am