Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 
Phân kỳ là gì? Ứng dụng của phân kỳ trong đầu tư

Creation date: Apr 6, 2022 2:48am     Last modified date: Apr 6, 2022 2:48am   Last visit date: Apr 17, 2024 11:12am
1 / 20 posts
Apr 6, 2022  ( 1 post )  
4/6/2022
2:51am
Llsdnv Ubdv (ngn134263)

Phân kỳ là một trong những tín hiệu quan trọng giúp nhà đầu tư dự đoán xu hướng đảo chiều của thị trường. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu phân kỳ là gì và cách ứng dụng chúng vào đầu tư.

Phân kỳ là gì?

Phân kỳ có thể hiểu là việc chỉ báo kỹ thuật có xu hướng di chuyển ngược lại so với chỉ báo giá. Khi xuất hiện các tín hiệu này, thị trường thường có khả năng đảo chiều mạnh. Chỉ báo kỹ thuật có thể được xem như đợt sóng ngầm, chuẩn bị cho sự dịch chuyển của thị trường trong giai đoạn sắp tới.

Phân kỳ là gì

Tìm hiểu về phân kỳ

Các loại phân kỳ

Trong phân tích kỹ thuật được chia ra làm 2 loại phân kỳ là:

  • Phân kỳ giá lên là hiện tượng mà giá liên tục giảm và đáy sau thấp hơn đáy trước (Lower Lows), còn chỉ báo lại tạo đáy sau cao hơn đáy trước(Higher Lows). Đây là tín hiệu cho thấy xu hướng giảm đang trong quá trình đến hồi kết và khả năng giá bật mạnh trở lại là rất lớn.

  • Phân kỳ giá xuống là hiện tượng giá liên tục tăng với đỉnh sau cao hơn đỉnh trước (Higher Highs), khi mà chỉ báo liên tục tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước (Lower Highs). Đây là tín hiệu cho thấy đà tăng ngày một yếu đi và khả năng rất lớn là xu hướng sắp tạo đỉnh và đảo chiều.

Các dạng phân kỳ khác

Ngoài loại chính ở trên, phân kỳ còn được chia thành nhiều dạng khác. Phân kỳ nhiều đoạn (ba đoạn, bốn đoạn…) là tập hợp các biến thể của phân kỳ đơn. Chúng được tạo thành khi các phân kỳ đơn lặp lại liên tục. Phân kỳ được tạo thành càng lâu thì giá sau đó có xu hướng biến động càng mạnh.

Bên cạnh đó, thực tế cũng chỉ ra rằng hiện tượng phân kỳ kép khi nhiều khung thời gian (timeframe) khác nhau thường cho kết quả tại cùng một điểm phân kỳ. Phân kỳ kép cho ra độ chính xác cao hơn so với phân kỳ đơn.

Kiến thức cần biết khi sử dụng phân kỳ

Về bản chất phân kỳ là gì thì nó chỉ là một tín hiệu để cảnh báo sử đảo chiều của xu hướng trong tương lai. Nó không phải là điểm kết thúc của xu hướng. Vì thế, khi phân kỳ xảy ra, xu hướng sẽ không kết thúc ngay mà sẽ mất một khoảng thời gian nhất định thì xu hướng mới mới được hình thành. Khoảng thời gian này có thể khá lâu. Bạn cần phân tích cẩn thận, kết hợp với nhiều chỉ báo khác như kháng cự/hỗ trợ, trendline, trung bình động… để tìm được điểm mua bán hợp lý và đạt được lợi nhuận tối đa.

Phân kỳ giá xuống thường xuất hiện khi giá chạm dần đến ngưỡng kháng cự mạnh. Ngược lại, phân kỳ giá lên thường hình thành khi giá dần đến vùng hỗ trợ mạnh.

Tìm hiểu phân kỳ

Ứng dụng phân kỳ trong đầu tư

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường kết hợp việc sử dụng phân kỳ cùng với sóng Elliott. Kết quả cho thấy dự báo xu hướng có độ chính xác cao và giúp cho nhiều người kiếm được một khoản lợi nhuận khổng lồ.

Một số chỉ báo kỹ thuật dùng để xác định phân kỳ

Để theo dõi sự phân kỳ, các nhà đầu tư thường sử dụng các chỉ báo sau đây:

MACD

Đây là một loại chỉ báo quan trọng giúp xác định động lượng trong hướng dịch chuyển của tài sản giao dịch. Người ta thường dùng Histogram để xác định xu hướng và so sánh nó với xu hướng giá.

Chỉ báo RSI

Đây là một trong những chỉ báo được sử dụng nhiều nhất trong phân tích kỹ thuật. Chỉ báo này thường dự đoán rất chính xác xu hướng của thị trường, nhất là khi kết hợp với xu hướng giá. RSI thường đi nhanh hơn giá. Bạn cần cẩn thận kết hợp thêm một vài chỉ báo khác mà https://toptradingforex.com/ đề xuất để tăng độ chính xác.

Stochastic

Ưu điểm của Stochastic là thay đổi nhanh theo nhịp điều chỉnh của thị trường. Nhờ đó, nhà đầu tư sẽ nắm bắt xu hướng thị trường được nhanh hơn. Tuy nhiên, ưu điểm này cũng chính là nhược điểm bởi nó dễ chịu sự ảnh hưởng từ tín hiệu nhiễu của thị trường.

Trên đây là thông tin cơ bản về phân kỳ trong phân tích kỹ thuật. Hy vọng ứng dụng những kiến thức này sẽ giúp cho bạn thu được thật nhiều lợi nhuận từ đầu tư.