Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 
Phí bitcoin gồm những gì? Các loại phí phải chịu khi giao dịch

Creation date: Apr 14, 2022 7:02pm     Last modified date: Apr 14, 2022 7:02pm   Last visit date: Mar 31, 2024 10:51pm
1 / 20 posts
Apr 14, 2022  ( 1 post )  
4/14/2022
7:02pm
Llsdnv Ubdv (ngn134263)

Bitcoin dần trở thành một tài sản mang tính chất đầu tư hiệu quả với biên độ lợi nhuận rất cao. Chính vì vậy mà đã có nhiều tham gia vào thị trường mua bán và trao đổi đồng tiền điện tử này. Tuy nhiên, khi tham gia thì nó không đơn giản như các kênh khác. Như vàng chẳng hạn, bạn chỉ cần ra mua là về trữ là được. Còn đối với bitcoin bạn phải chịu một số loại phí nhất định. Cụ thể sẽ được giải thích qua bài viết dưới đây.

1. Phí chuyển bitcoin trên blockchain

Đây là dạng phí bitcoin được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi bitcoin hoạt động trên nền tảng blockchain. Vì vậy việc chuyển bitcoin trên nền tảng này là bắt buộc đấy.

Nhiều người nghĩ rằng thực chất chuyển bitcoin sẽ không tốn phí nào cả nhưng điều này là hoàn toàn sau lầm. Thậm chí mức phí còn được phân ra thành nhiều mức khác nhau. Tùy vào số lượng chuyển thì bạn sẽ có mức phí khác nhau.

Một "cá mập" vừa chuyển 2 tỷ USD bằng Bitcoin với mức phí chỉ 0,78

Thật ra số tiền phí bạn trả sẽ không chảy vào những người chủ mà là được dùng để chi trả cho các thợ đào trên nền tảng này. Họ là những nhân lực chính hỗ trợ quá trình giao dịch, chuyển bitcoin diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng. Đây thực ra cũng vì muốn tốt cho bạn thôi. Nhờ công sức thợ đào mà bạn giao dịch nhanh hơn, yếu tố thời gian vốn vô cùng quan trọng trong thị trường crypto, khi mức giá liên tục dao động với tốc độ chóng mặt từng giây. Giao dịch nhanh gọn sẽ cho bạn đủ thời gian, không bỏ lỡ những cơ hội và né tránh những rủi ro tốt hơn.

Nhưng điều gì cũng có 2 mặt của nó. Nếu phí chuyển quá cao thì những người tham gia lại thấy hơi lỗ. Nhất là với những người có tài sản thấp, phí chuyển hầu như chiếm một phần tài sản của họ. Ngược lại nếu phí thấp thì thời gian lại quá lâu. Đợi tới lúc thành công thì giá của tài sản đã bay đi phương nào không biết. Nhưng đừng quá lo lắng, với công nghệ hiện đại ngày nay thì nền tảng blockchain thừa biết mức cân đối là bao nhiêu để trung hòa thị trường và bảo đảm được quyền lợi cho nhà đầu tư và các thợ đào.

2. Các loại phí chuyển bitcoin trên thị trường hiện nay

2.1 Phí giao dịch

Phí giao dịch sẽ được phát sinh khi các cuộc mua bán được diễn ra, hay còn gọi là taker và maker. Taker là những lệnh được trả với mức giá cao hơn thị trường, maker là lệnh trả ở mức giá cố định.

Đây là phí bắt buộc và không thể tránh khỏi khi giao dịch bitcoin và các loại coin khác. Ai có ý đồ lợi dụng để spam lệnh và rải những mức phí thấp thì có thể sẽ bị các thợ đào bỏ qua, gây nên sự chậm trễ trong giao dịch. Chỉ có những mức phí phù hợp mới được thông qua. Đây cũng là quá trình tinh lọc những người có ý đồ xấy spam lệnh và phá hủy giao dịch trên thị trường chung.

Phí giao dịch này cũng như công cụ để loại bỏ những người không nghiêm túc với cuộc chơi. Chỉ ai thực sự tâm huyết và kinh nghiệm mới dám bỏ ra số phí để giao dịch. Ai non nớt với tâm lý đầu cơ đổi đời thì sẽ dần bị bào mòn bởi số phí này.

2.2 Phí chênh lệch

Đây là khoản phí mà người tham gia phải trả cho môi giới. Tuy nói coin là ngang hàng và giao dịch không cần trung gian nhưng đôi khi nếu không tìm thấy đối tác mua và bán của mình thì bạn hoàn toàn có thể giao dịch với các sàn, nhưng sẽ trả 1 khoản phí chênh lệch nhất định. Họ sẽ mua lại hoặc bán ra bitcoin với mức giá chênh lệch trên thị trường, và thu lợi nhuận về từ phần chênh lệch đó.

Giá tiền ảo Bitcoin đã thấp hơn chi phí “đào” - Nhịp sống kinh tế Việt Nam  & Thế giới

Này cũng giống như việc bạn mua và bán vàng ở các cửa hàng ấy. Có phải bạn luôn thấy rằng mức mua vào và bán ra của vàng cũng chênh lệch không. Cửa hàng cũng kiếm lời từ phần chênh lệch đó đấy.

Còn khá nhiều loại phí khác chưa được đề cập ở đây nhưng do quá dài nên mình xin phép để hôm khác. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều về bitcoin hoặc những hướng dẫn crypto hay khác thì có thể chờ những bài viết tiếp theo của mình.