Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 
mach cho me ve nhung cach day con ngoan va thong minh nhat

Mách cho mẹ về những cách dạy con ngoan và thông minh nhất

Con lớn lên khỏe mạnh, ngoan ngoan và thông minh vẫn luôn là mong muốn của các bậc bố mẹ. Và trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì các bậc phụ huynh đều hiểu cách thức giáo dục có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con trẻ. Cách nuôi dạy con khoa học là điều mà các bậc cha mẹ hiện đại ngày này vô cùng quan tâm.

 

Vì thế trong nội dung hôm nay, Táo Vàng sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết hơn về những cách dạy con ngoan và thông minh nhất. Cùng theo dõi những thông tin này để có được cho mình cách dạy con khoa học nhé.

Lý do cha mẹ nên học cách dạy con ngoan và thông minh

Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bố mẹ nên học cách dạy con thông minh và ngoan ngoãn từ khi con nhỏ là bởi:

 

Khi não bộ trẻ có được những kích thích từ sớm thì con sẽ có được cơ hội phát triển về kỹ năng cá nhân một cách tốt hơn

 

Trong những năm đầu đời, não bộ của trẻ có sự phát triển mạnh mẽ nhất, khi có những hoạt động phát triển não bộ thì con sẽ thông minh hơn

Việc kích thích sự phát triển não bộ của con sẽ giúp trẻ hình thành tư duy, khả năng sáng tạo.

 

Cha mẹ đều mong muốn dạy con ngoan và thông minh

Những cách dạy con ngoan và thông minh mà bạn nên học hỏi

Để dạy một đứa trẻ ngoan ngoãn và thông minh, các bậc cha mẹ có thể học hỏi những điều sau:

 

- Đừng ra lệnh cho con cái

 

Nhiều cha mẹ khi dạy con thường đưa ra những mệnh lệnh và yêu cầu con phải thực hiện những điều đó. Bởi thế thay vì ra lệnh cho con thì bạn nên dùng những câu nói nhẹ nhàng hơn, giúp con hiểu được mình nên làm gì mới tốt. Việc cha mẹ nhẹ nhàng nhắc nhở giúp con hiểu được vai trò và giá trị của chính mình, từ đó thay đổi theo hướng tích cực hơn.

 

Xem thêm Tư vấn cha mẹ cách dạy con thông minh hiệu quả nhất

 

- Tránh dùng những từ thiếu tôn trọng con

 

Dù bố mẹ là người sinh ra con, nuôi dưỡng con nhưng bạn cũng không có quyền sử dụng những câu hỏi thiếu tôn trọng con. Bởi khi bạn dùng những câu đó với con sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý trẻ, khiến con tủi thân và thậm chí sẽ dùng những từ này với người khác. Vì thế cách dạy con ngoan đó là nên dùng những câu từ nhẹ nhàng để dạy con từ từ.

 

 

- Cha mẹ nên khuyến khích con trẻ làm việc tốt

Việc khuyến khích con làm việc tốt không chỉ là khen ngợi con, mà là cách động viên con làm tốt, làm đúng. Khi con làm được một việc tốt như nhặt rác trên đường bỏ đúng nơi quy định bạn hãy khen ngợi con, dành cho con phần thưởng nhỏ về hành động của chúng. Điều này giúp con ghi nhớ và lặp lại hành động đó trong những lần sau.

- Dạy con biết cảm ơn và xin lỗi chân thành

Khi con làm sai, cha mẹ đừng vội trách mắng con, thay vào đó hãy lắng nghe con nói. Đặc biệt nhiều gia đình thì ông bà hay chiều cháu và có xu hướng nhận lỗi thay cháu. Cách dạy con này khá bất cập, lúc này che mẹ nên nói với con về lỗi sai của con một cách nhẹ nhàng và để con tự nhận lỗi, từ đó con tìm cách khắc phục. Còn nếu khi nhận được sự giúp đỡ, con hãy nói lời cảm ơn.

Hình thành cho con thói quen tốt từ khi còn nhỏ

- Xây dựng tính kỷ luật tốt cho con

Cách dạy con thông minh chính là cha mẹ nên kiên nhẫn để chỉ cho con từng việc, dạy con lặp đi lặp lại mỗi ngày, điều này sẽ giúp con hình thành nên sự kỷ luật cho mình. Đồng thời cha mẹ cũng nên làm tấm gương cho con về sự kỷ luật để con học hỏi theo.

- Hạn chế cho con xem thiết bị điện tử

Khi cho con xem tivi hay những thiết bị điện tử quá nhiều có thể sẽ  khiến trẻ bị cuốn vào truyền hình, vào những câu chuyện không tưởng trong đó, điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển não bộ của trẻ. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, hiện tượng trẻ em xem tivi với thời lượng quá nhiều có thể gây ra bệnh máu trắng hoặc khiến trẻ dễ bị tự kỷ. Vì thế cách bậc phụ huynh hãy kiểm soát kỹ càng về vấn đề này, thay vì xem tivi bạn có thể cùng con trò chuyện và chơi với con.

- Bố mẹ là tấm gương cho con

Bản thân các bậc phụ huynh cũng nên là tấm gương về cách cư xử đúng mực, về sự nề nếp, kỷ luật… để con trẻ noi theo. Đây chính là cách nuôi dạy con ngoan và thông minh rất hiệu quả và khoa học mà cha mẹ không nên bỏ lỡ.

Trên đây là tư vấn về những cách dạy con ngoan và thông minh mà cha mẹ hiện đại có thể tham khảo và áp dụng để giáo dục con trẻ khoa học hơn. Táo Vàng hy vọng những thông tin này chính là nội dung ý nghĩa mà bạn có thể tham khảo trong hành trình nuôi dưỡng con trẻ. Còn cần thêm nhiều hơn những thông tin nào khác về những kinh nghiệm dạy con đừng quên liên hệ với Táo Vàng toàn cầu để được giải đáp thêm nhé.


Creation date: Jul 28, 2022 6:36am     Last modified date: Jul 28, 2022 6:52am   Last visit date: Apr 11, 2024 5:31pm