Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 












Hoc lap trinh co the lam nhung cong viec gi sau khi tot nghiep

Với sự phát triển không ngừng của thời đại công nghệ thông tin, ngành lập trình viên trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Vậy lập trình viên là gì? Học lập trình có thể làm những công việc gì sau khi tốt nghiệp? Cùng FPT Aptech tìm ra lời giải đáp ngay dưới bài viết sau đây!

1. Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là những người có làm các hình thức công việc như: lập trình game, lập trình web, lập trình hệ thống, lập trình thiết bị di động, lập trình Database. Trong đó, nhiệm vụ chính mà một lập trình viên làm đó là: xây dựng mới một ứng dụng, nâng cấp và sửa chữa các ứng dụng có sẵn, xây dựng các chức năng xử lý, nghiên cứu và phát triển công nghệ mới,…

Họ xây dựng nên các phần mềm, ứng dụng, trang website, app... trên nền tảng máy tính bằng viết những đoạn code dựa trên các loại ngôn ngữ lập trình như: C, C#, HTML, Java, Python, PHP... Đồng thời, họ cập nhật các chương trình mới, mở rộng các chương trình đã có trước đó, phát triển phần mềm và thiết kế phần mềm, xây dựng và sử dụng công cụ phần mềm hỗ trợ máy tính(CASE) để tự động hóa đoạn mã code.

2. Học lập trình bạn có thể làm những công việc gì sau khi tốt nghiệp?

Ngành học lập trình dần trở nên phổ biến được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm mục tiêu & định hướng sau này của bản thân. Tuy nhiên, rất nhiều bạn có cùng thắc mắc: Học lập trình có thể làm những công việc gì? Các công việc chính sau khi học lập trình và ra trường đó là:

*Tester 

Tester là chuyên gia kiểm thử phần mềm có nhiệm vụ chạy thử, tìm ra lỗi trong quá trình vận hành sau khi lập trình viên viết code. Bạn sẽ thay thế người dùng và trải nghiệm tính năng sản phẩm và tìm ra những nhược điểm cần cải thiện. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng chi tiết nhỏ và đôi khi cũng phải khó tính đúng lúc.

*Web Developer

Chuyên gia phát triển web là người phụ trách thiết kế front – end cho phần giao diện của một trang web và trải nghiệm của người dùng. Trong đó, tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy trên Internet, từ phông chữ, màu sắc, cho đến menu hay các thanh trượt đều được Web Developer tạo ra. Và tất cả các dữ liệu sẽ được lưu trữ bởi các lập trình viên Back – end. 

Nhờ đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về vị trí và vai trò của hai công việc này như sau: phần thiết kế nội thất chính là công việc của lập trình viên Front – end trong ngôi nhà được tạo nên bởi lập trình viên Back – end. 

*Full Stack Developer

Full stack developer là lập trình viên đa năng, là những người thành thạo tất cả công việc ở cả Front – end và Back – end. Để trở thành một full stack developer, không phải là điều dễ dàng mà đó là một con đường gian nan đầy thử thách nhưng kết quả thì rất khả quan. Tuy nhiên, cơ hội việc làm luôn được rộng mở tại các doanh nghiệp lớn với một mức thu nhập cực khủng mà bạn không nên bỏ qua. 

*Business Analyst 

Business Analyst là chuyên viên phân tích quy trình nghiệp vụ giữ vai trò là cầu nối giữa lập trình viên và khách hàng. Họ không chỉ giúp truyền đạt lại thông ti mà còn đưa ra những gợi ý, tư vấn lựa chọn giải pháp khả thi đồng thời mô hình hóa tài liệu theo ngôn ngữ dễ hiểu nhất đến các đối tượng liên quan.

Để trở thành một nhà phân tích chuyên nghiệp, bạn cần phải có tư duy logic, suy luận vấn đề mạch lạc và khả năng giao. Những người như thế này thường phải có kinh nghiệm làm việc về máy tính tối thiểu từ 2 năm trở lên. 

*Mobile Applications Developer

Trong nhiều năm gần đây, lập trình ứng dụng điện thoại di động trở nên phổ biến và là một trong những nhu cầu cần thiết của con người. Công việc của người làm lập trình thiết bị di động đó chính là tạo ra các phần mềm ứng dụng chạy trên nền tảng di động thông qua sử dụng ngôn ngữ lập trình giúp các thiết bị điện thoại trở nên hữu ích hơn với con người.  Người làm công việc này cần phải có tư duy tốt, nhạy bén và sắc sảo để nắm bắt được xu hướng của xã hội.

*Start-up

Start-up chính là những người khởi nghiệp và tạo dựng lên bằng chính năng lực của mình. Một vài trường hợp tiêu biểu có thể kể đến như: Bill Gates, Mark Zuckerberg hay rất nhiều những ông chủ doanh nghiệp phần mềm tại Việt Nam hiện nay. Khi bạn cảm thấy đủ kinh nghiệm, kiến thức và năng lực và muốn tự chủ hơn trong sự nghiệp của mình thì đừng ngần ngại Start-up.

Hiện nay, FPT Aptech đang là đơn vị đào tạo & giảng dạy các lĩnh vực công nghệ thông tin về các khóa học lập trình full stack, khóa học lập trình viên, lập trình viên front – end, back – end.. với thời gian học từ 6 tháng – 2 năm. Đây là đơn vị đào tạo lập trình viên hệ quốc tế với chất lượng giảng dạy cao, mang đến những buổi học giá trị cho các bạn sinh viết. Để biết thêm chi tiết về các khóa học tại đây, hãy liên hệ ngay tại phòng tiếp sinh viên của FPT Aptech để được tư vấn cụ thể. 

Lời kết

Chắc hẳn, qua đây bạn đã biết các công nghiệp cần làm sau khi học lập trình rồi đúng không nào? Với tiềm năng phát triển cùng mức thu nhập khủng, hãy nhanh tay đăng ký khóa học tại FPT Aptech thôi nào. 

 


Creation date: Aug 24, 2022 2:42am     Last modified date: Mar 13, 2023 8:29pm   Last visit date: Apr 28, 2024 12:46pm