Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 
Huong dan cach gop Layer trong Photoshop cuc don gian

Creation date: Oct 31, 2022 12:26am     Last modified date: Oct 31, 2022 12:26am   Last visit date: Apr 22, 2024 10:52am
1 / 20 posts
Oct 31, 2022  ( 1 post )  
10/31/2022
12:45am
Huyen Vnskillsacademy (hocphotoshopvnskills): edited 10/31/2022 12:47am

Hướng dẫn cách gộp Layer trong Photoshop cực đơn giản

 

Nếu bạn làm ảnh trong Photoshop mà chèn quá nhiều thứ hoặc quá nhiều hiệu ứng thì sinh ra rất nhiều Layer. Điều này sẽ làm bạn rối và khó quản lý đặc biệt là ở những Layer cũ nhất và mới nhất. Khắc phục nhược điểm đó, bạn có thể sử dụng tính năng gộp một hay nhiều Layer, thậm chí là gộp tất cả Layer mà không cần phải lọc. Sau đây, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách gộp Layer khi học Photoshop trên máy tính nhé.

 

Khi Nào Cần Gộp Layer?

  • Layer được hiểu là các lát cắt hình ảnh trong photoshop. Bạn có thể thao tác lên các lát cắt này, tha hồ thể hiện tính sáng tạo. Nhưng nếu có quá nhiều layer thì lại rất rối mắt và khó xử lý, việc phải làm việc với quá nhiều layer cũng làm cho máy tính của bạn trở nên chậm và đơ.
  • - Cách đơn giản để giải quyết vấn đề là gộp các layer đã xử lý lại với nhau. Vừa dễ nhìn, dễ xử lý còn giảm tải trọng công việc cho máy tính.
  • - Layer là công cụ rất quan trọng trong photoshop, hiểu rõ được layer chính là bí quyết thành công trong quá trình xử lý một bức ảnh.
  • - Khi gộp các layer, tùy vào thứ tự sắp xếp của các layer mà kết quả hiển thị sẽ khác nhau. Với các layer nằm phía trên sẽ được xếp chồng lên các layer dưới, các phần trong suốt của layer trên chính là phần hiển thị cho các layer nằm dưới. Các vùng trong suốt khi gộp lại cũng sẽ tạo ra một vùng trong suốt.
  • Ngoài cách gộp layer trong photoshop thông thường sẽ làm mất các layer thành phần. Bạn có thể Stamp - “đóng dấu” cho các layer, lúc này việc gộp layer sẽ không làm mất đi các layer thành phần.
  • Chú ý: Khi hợp nhất các layer, bạn không thể dùng layer adjustment và fill để làm layer chủ đạo và sau khi hợp nhất 2 layer sẽ không thể tách ra mà bạn chỉ có thể quay lui với thao tác Ctrl + Z. Do đó, hãy chắc chắn không còn thao tác trên layer trước khi gộp để tránh trường hợp này nhé.

 

2 cách gộp Layer trong Photoshop

1. Gộp 2 Layer trong Photoshop

Để gộp 2 Layer trong Photoshop bạn cần nhấn Ctrl và chọn những Layer cần gộp.

 

Sau đó bạn click chuột phải chọn Merge Layer hoặc nhấn Ctrl+E.Ngoài ra, bạn có thể chọn vào mục Layer và chọn Merge Layer.Lúc này các Layer sẽ được gộp lại nên bạn di chuyển hình trong Layer này thì hình trong Layer khác cũng di chuyển theo.

Vì thế bạn có thể gộp Layer thành nhóm riêng để dễ dàng phân biệt hơn.

  • Chọn toàn bộ các Layer > Nhấn tổ hợp phím Ctrl + G> Group Layer.
  • Để Ungroup Layer: Ctrl+Shift+G.

2. Gộp nhiều Layer

Chọn toàn bộ các layer > Nhấn tổ hợp phím Ctrl+G > Group layer

Để Ungroup layer: Ctrl+Shift+G

Merge Layers

Đây là phiên bản thay thế của Merge Down khi có nhiều hơn một layer. Để sử dụng Merge Layers, đầu tiên phải chọn nhiều layer. Hãy nhấn và giữ phím Shift của window hoặc Ctrl/Cmd của Mac OS rồi chọn nhiều layer cần gộp. Sau khi các layer được click và hiện highlight, hãy nhấn chuột phải vào highlight bất kì và chọn Merge Layers để kết hợp chúng thành một layer với tên của layer đầu tiên.

Merge Visible

Đây là cách gộp layer trong photoshop trong thời gian nhanh nhất khi bạn đang có quá nhiều layer và việc click chọn từng layer trở nên mất thời gian. Hãy click bỏ biểu tượng con mắt ở các layer không cần gộp. Sau đó chuột phải vào bất cứ layer nào muốn gộp, chọn Merge Visible để hợp nhất các layer có biểu tượng con mắt còn các layer còn lại sẽ được bỏ qua.

Merge Visible nhưng giữ nguyên layer cũ

Bạn muốn gộp nhiều layer nhưng không muốn xóa đi các layer cũ, chỉ cần nhấn phím Alt trên máy window hoặc Option trên máy Mac OS rồi chọn Merge Visible. Thao tác sao chép tất cả cả layer có thể nhìn thấy và gộp lại thành một layer duy nhất, trong khi các layer nhỏ vẫn sẽ được giữ khuyên không hề thay đổi. Phương pháp này thuận tiện cho các bạn muốn để lại các bản cũ để dự phòng chỉnh sửa nếu cần.

---> Tham khảo ngay: Khóa học Photoshop tại Hà Nội

 

Flatten Image

Khi các layer đều đã hoàn thành, dự án của bạn chỉ cần gộp lại để ra sản phẩm cuối, hãy chọn Flatten Image. Với Flatten Image toàn bộ layer nhìn thấy sẽ được gom lại dưới dạng Background. Nếu bạn có các layer ẩn. Khi sử dụng, Flatten Image sẽ đưa ra lựa chọn có bỏ qua các layer ẩn hay không. Việc gộp tất cả layer khiến công việc của bạn trở nên đơn giản nhưng hãy chắc rằng bạn không còn nhu cầu thao tác với bất cứ layer nào nữa.

Ngoài các cách trên, còn rất nhiều cách khác để gộp các layer lại với nhau. Nhưng đây là 5 cách cơ bản và phổ biến với người mới dùng photoshop nhất.

Bạn cũng có thể sử dụng một số phương pháp thay thế nếu không muốn gộp layer.

Liên kết các layer để di chuyển, chỉnh sửa và sao chép chúng mà không cần hợp nhất: Tạo liên kết với các layer, dễ dàng thay đổi nhiều layer cùng lúc mà không cần phải gộp.

Nhóm layer để làm việc trên các phần cụ thể tại một thời điểm: Với một hình ảnh có quá nhiều layer, việc nhóm layer thành các phân vùng để dễ dàng xử lý cũng có thể thay thế việc gộp các layer.

Khắc phục sự cố bằng cách rasterize (chuyển từ định dạng vector sang raster) bất kỳ layer nào bạn không thể nhóm hoặc chỉnh sửa.

Bạn đã biết cách gộp các Layer lại với nhau chưa? Nếu bạn đang ở Hà Nội và vẫn còn cảm thấy mơ hồ khi học thì có thể tham gia một lớp học Photoshop tại Hà Nội để phát triển kỹ năng nhé. Rất cảm ơn các bạn đã xem bài viết.