Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 












Tiet dich am dao mau nau la benh gi

Tiết dịch âm đạo màu nâu là bình thường sau kỳ kinh nguyệt vì cục máu đông thường hình thành vài ngày sau khi kết thúc, và cũng là bình thường sau khi tiếp xúc thân mật hoặc do kích thích thành âm đạo, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai.

 

Tuy nhiên, khi tiết dịch màu nâu kéo dài hơn 3 ngày, nó cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng âm đạo, chẳng hạn như nhiễm trùng roi trichomonas, đặc biệt xuất hiện khi sự cân bằng pH âm đạo bị thay đổi, chẳng hạn như sau khi sử dụng thường xuyên các chất rửa thân mật.

 

Khi nào dịch âm đạo màu nâu là bình thường?

 

Tiết dịch màu nâu là bình thường trong các trường hợp sau:

  • Trong thời niên thiếu;
  • Sau khi tiếp xúc thân mật khi mang thai;
  • Trong vài ngày đầu sau khi hành kinh;
  • Do thay đổi nội tiết tố;
  • Những thay đổi trong biện pháp tránh thai.

Tuy nhiên, nếu dịch tiết ra nhiều hoặc kéo dài hơn 4 ngày, hãy đi khám phụ khoa để được điều trị thích hợp.

 

5 bệnh có thể gây chảy dịch màu nâu

 

Một số nguyên nhân có thể gây ra dịch âm đạo màu nâu đen bao gồm kích thích cổ tử cung, bệnh viêm vùng chậu hoặc u nang buồng trứng. Xem thêm nguyên nhân và cách điều trị từng bệnh này.

 

  1. Kích ứng cổ tử cung

Cổ tử cung là một khu vực rất nhạy cảm và một số tình huống bình thường, chẳng hạn như kiểm tra pap hoặc quan hệ tình dục thường xuyên, có thể gây ra triệu chứng này.

Phải làm gì:  không cần điều trị đặc hiệu, vì tiết dịch rất ít và không có các triệu chứng khác. Giữ cho khu vực sạch sẽ và khô ráo có thể đủ để kiểm soát lượng dịch tiết này trong vòng chưa đầy 2 ngày. Tuy nhiên, điều quan trọng là không được tiếp xúc thân mật cho đến khi dịch tiết đã biến mất.

 

  1. Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu đề cập đến tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục bên trong của phụ nữ, chẳng hạn như viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng, viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc viêm buồng trứng. Những tình huống này có thể gây ra dịch âm đạo sẫm màu, đau vùng chậu và khó chịu khi tiếp xúc thân mật, thường xuất hiện trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt hoặc một vài ngày hoặc vài tuần sau khi bị nhiễm STD.

Phải làm gì: sau khi làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra bệnh viêm nhiễm này, bác sĩ phụ khoa có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh uống hoặc thuốc mỡ bôi vào âm đạo. Thuốc chống viêm và thuốc hạ sốt cũng có thể được khuyên dùng. Nếu các triệu chứng không cải thiện trong vòng 3 ngày, bác sĩ có thể thay thế thuốc khác. Không cho phép tiếp xúc thân mật cho đến khi bạn kết thúc điều trị, vì những bệnh này thường lây truyền qua đường tình dục.

 

  1. U nang buồng trứng

U nang buồng trứng có thể gây chảy máu tử cung trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt và chất này trộn với dịch tiết tự nhiên của người phụ nữ có thể tiết ra dịch màu nâu, nhưng thường có các triệu chứng khác, chẳng hạn như đau khi rụng trứng hoặc trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo không có kinh, tăng cân và khó có thai.

Phải làm gì: không phải lúc nào cũng cần điều trị cụ thể, vì u nang buồng trứng là bình thường ở phụ nữ trẻ, nhưng bác sĩ phụ khoa có thể đề nghị dùng thuốc tránh thai. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể phải cắt bỏ buồng trứng để ngăn ngừa các biến chứng sau này như xoắn buồng trứng hoặc ung thư.

 

  1. Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây tiết dịch sẫm màu vì có lẫn máu tử cung, cũng như các triệu chứng khác như kinh nguyệt không đều, lông quá dày và mụn trứng cá.

Điều cần làm: có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc tránh thai cụ thể được bác sĩ phụ khoa khuyên dùng để điều hòa kinh nguyệt và kiểm soát sự thất thường của nội tiết tố, vì không phải loại thuốc tránh thai nào cũng phù hợp.

 

  1. Ung thư tử cung

Ung thư tử cung có thể gây ra dịch âm đạo màu nâu, cũng như các triệu chứng khác như chảy máu trước, trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt, và đau ở vùng chậu sau khi giao hợp chẳng hạn.

Phải làm gì: nếu bạn nghi ngờ điều gì đó không ổn, bạn nên đến bác sĩ phụ khoa để làm các xét nghiệm, chẳng hạn như xét nghiệm PAP và soi cổ tử cung, để có thể loại trừ ung thư hoặc nếu là ung thư, để bắt đầu điều trị thích hợp nhất. , có thể là cấy ghép, liệu pháp brachytherapy, xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ tử cung, tùy thuộc vào giai đoạn khối u của bạn.

 

Tiết dịch màu nâu có thể là dấu hiệu mang thai?

 

Thông thường, dịch tiết màu nâu không phải là dấu hiệu của việc mang thai, vì người phụ nữ thường có một lượng nhỏ dịch tiết màu hồng khi bắt đầu mang thai, điều này có thể cho thấy rằng phôi thai đã tự bám vào niêm mạc tử cung.

 

Tuy nhiên, nếu phụ nữ mang thai ra chất dịch sẫm màu tương tự như kinh nguyệt và tiết dịch màu nâu, đây có thể là dấu hiệu mất máu qua âm đạo và cần được bác sĩ sản khoa thăm khám, đặc biệt nếu nó có mùi hôi hoặc các triệu chứng khác kèm theo như đau bụng. đau, ngứa hoặc chảy máu nhiều. Sự thay đổi này có thể cho thấy, trong số các khả năng khác, mang thai ngoài tử cung.

 

Khi nào đi khám phụ khoa

 

Đi khám phụ khoa khi dịch âm đạo màu nâu:

  • Kéo dài hơn 3 ngày;
  • Có kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, có mùi hôi hoặc ngứa;
  • Xảy ra với những đợt chảy máu đỏ tươi.

Trong những trường hợp này, bác sĩ sẽ chẩn đoán vấn đề bằng cách kiểm tra dịch tiết và đưa mỏ vịt vào âm đạo để kiểm tra bên trong âm đạo từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

 

Cách ngăn ngừa tiết dịch âm đạo

 

Để ngăn tiết dịch âm đạo sẫm màu, tránh sử dụng các loại nước rửa thân mật và rửa bên ngoài âm đạo trong khi tắm hoặc sau khi tiếp xúc thân mật hàng ngày. Quần lót tốt nhất nên là chất liệu cotton để vùng kín luôn khô ráo hơn, đồng thời tránh quần đùi và quần jean bó sát vì chúng không cho vùng kín thở, làm tăng mồ hôi và lây lan vi sinh vật gây nhiễm trùng.


Creation date: Dec 4, 2020 11:01pm     Last modified date: Dec 4, 2020 11:04pm   Last visit date: Apr 14, 2024 7:41pm