Keep and Share logo     Log In  |  Mobile View  |  Help  
 
Visiting
 
Select a Color
   
 
Dây đeo đồng hồ da &; Dây đeo đồng hồ da (Phần 1)

Creation date: Apr 12, 2023 10:30am     Last modified date: Apr 12, 2023 10:30am   Last visit date: Jul 11, 2024 8:49pm
1 / 20 posts
Apr 12, 2023  ( 1 post )  
4/12/2023
10:30am
Nguyễn Hà My (nguyenhamy)

Dây đeo đồng hồ da vượt thời gian và phong cách. Trong bài viết này, hãy đọc tất cả về dây đeo đồng hồ da và lấy ý tưởng để lựa chọn, mua và thay dây đồng hồ của bạn...

Hãy tưởng tượng dây đai trên một chiếc đồng hồ và tâm trí của bạn có thể đi đến một chiếc vòng đeo tay kim loại hoặc một dây da nào đó. Nhưng khi chúng ta đi sâu vào thế giới thu nhỏ đó là dây đeo đồng hồ và dây đeo đồng hồ da nói riêng, chúng ta tìm thấy những biến thể thú vị. Và tất nhiên, như với chính đồng hồ, một số lịch sử rất thú vị ...

Xem thêm: Phân biệt dây da cá sấu thật - giả nhanh nhất 

photo

Khám phá nhiều loại dây da khổng lồ của chúng tôi tại đây!Thật khó tin khi nghĩ rằng nguồn gốc của dây da sang trọng trên IWC Mark XVI, Omega Seamaster Aqua Terra hoặc Oris Audi Sport GMT của bạn có thể quay trở lại hàng trăm nghìn năm. Trên thực tế, trở lại khi tổ tiên xa xôi của chúng ta bắt đầu sử dụng các dải da động vật để lắp ráp các dụng cụ - và gắn các vật phẩm vào cơ thể của chúng trong khi săn bắn hoặc tìm kiếm thức ăn.
Bây giờ nhảy về phía trước hàng ngàn năm đến cuối thế kỷ XIX. Đó là đêm trước của Chiến tranh Boer và Thế chiến 1 và hầu hết đồng hồ nam là đồng hồ bỏ túi, được mang chắc chắn trong quần áo của họ.

 

Dây đeo đồng hồ da đầu tiên
Một số nguồn tin đặt nguồn gốc của dây đeo đồng hồ da (thậm chí có thể là toàn bộ khái niệm về dây đeo đồng hồ) tại thời điểm Chiến tranh Tự do của Nam Phi. Các mô tả đương đại kể về những người lính vứt bỏ áo khoác và áo khoác thắt lưng trong cái nóng của Veldt và đeo đồng hồ bỏ túi, trên dây da đơn giản, trên cổ tay của họ. Các nguồn khác đặt sự tiến hóa này thậm chí sớm hơn, trong Chiến tranh Miến Điện lần thứ ba 1885-7. Như một nhà bình luận nói:

Mặc dù nhiều nhà sản xuất đồng hồ tuyên bố đã phát minh ra đồng hồ đeo tay, nhưng một điều đơn giản như đeo đồng hồ vào cổ tay của một người không thực sự cần phải được "phát minh" - đó là điều hiển nhiên.

Bất kể trình điều khiển chính xác theo trình tự thời gian, kỹ thuật và xã hội học, chúng ta biết rằng vì nhiều lý do, chủ yếu được thúc đẩy bởi các yêu cầu quân sự vào cuối thế kỷ XIX, quá trình chuyển đổi này bắt đầu với 'cổ tay' cốc da sáng tạo có chứa đồng hồ 'Chiến dịch' trong vỏ Borgel.

Trong số những lý do cho dây đeo sẽ là bảo vệ cơ chế chính xác và lớp hoàn thiện tương đối mỏng manh của đồng hồ đương đại khỏi 'mối nguy hiểm' khi được tháo ra khỏi lớp bảo vệ của túi. Ngoài ra, một người giữ da rộng, 'nam tính' sẽ giúp vượt qua sự kháng cự của nam giới đối với việc đeo 'vòng tay ẻo lả'. Hãy nhớ rằng: phụ nữ đã đeo đồng hồ đeo tay trong nhiều năm.

 

Đạt được động lực với nhu cầu quân sự
Việc áp dụng dây da đã đạt được động lực với các yêu cầu quân sự (như pháo binh, hàng không và sự phối hợp chính xác của các hoạt động bộ binh hàng loạt) của Thế chiến 1. Nhìn lại với sự rõ ràng của nhận thức muộn màng, dây đai an toàn một mảnh của quân đội thời đó rõ ràng là tiền thân của dây đai quân sự những năm 1970.

Và tất nhiên, 20 năm sau các trận chiến ở Gallipoli, miền bắc nước Pháp và Bỉ, Thế chiến 2 đã chứng kiến sự phát triển hơn nữa của dây da cho mục đích quân sự. Điều này bao gồm dây da xấu số ban đầu được trang bị cho đồng hồ Elgin Grade 540 và 554 (sớm được thay thế bằng dây nylon sau khi da bị thối rữa do tiếp xúc với muối trên biển). Sau đó là những dải da quá khổ trên đồng hồ Longines được cấp cho các phi công không quân Séc và dây da chống thấm nước trên Panerai của thợ lặn Ý. Và tất nhiên, dây da mở rộng được chỉ định cho B-Uhren của WW2 từ Lange und Söhne, Laco, Stowa, Wempe và IWC.

Đối với bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào dây da thật hơn là các lựa chọn thay thế giả da. Vì vậy, chúng ta hãy khám phá vai trò của vật liệu tự nhiên đa năng này, bắt đầu với một lời nhắc nhở nhanh về da là gì.

Xem thêm: Khử mùi hôi dây da đồng hồ tại nhà

photo

Da là gì?

Da cho dây đeo đồng hồ là một chủ đề phức tạp với nhiều tiềm năng cho bài viết riêng của nó. Đối với bất cứ ai quan tâm đến lịch sử và khoa học chi tiết của nó, rất nhiều tài liệu tham khảo có sẵn trong bản cứng và trực tuyến.

Da thường được chia thành da thật và giả. Da nhân tạo có những cái tên như 'pleather', 'da thuần chay', 'da bicast' và giả da, cũng như các tên độc quyền như Naugahyde và Alcantara.

Da thật thường được làm từ da động vật: bò, dê, cừu, lợn và ngựa (ví dụ: da Cordovan vỏ đắt tiền tuyệt vời được đặt theo tên của thành phố sản xuất giày Cordoba của Tây Ban Nha). Trong lịch sử, và bây giờ gây tranh cãi vì sự nhạy cảm về môi trường và quyền động vật, da từ các sinh vật như cá sấu, cá sấu, thằn lằn và các 'exotics' khác đã được sử dụng rộng rãi.

Ngày nay, dập nổi có nghĩa là kết cấu bề mặt và hình thức của những loại da này có thể được tái tạo trung thực trên dây đai được làm từ da được chấp nhận rộng rãi hơn. Da bên dưới thường là da bò hoặc da bê. Ví dụ, 358 SA PILOT của Sinn đi kèm với những gì nhà sản xuất đồng hồ Đức mô tả là 'dây đeo da bò với dập nổi cá sấu'.

Các biến thể hoàn thiện và độ dày khác đạt được bằng cách dập nổi, đục lỗ, khâu và kết hợp nhiều lớp da thật (hoặc chính hãng và giả) cho mặt trước và lớp lót của dây đeo. Trên dây đai đệm, lõi đệm được kẹp giữa các lớp da để mang lại lớp hoàn thiện sang trọng.

Da giả đến từ các nhà máy, nhưng da thật được sản xuất trong các xưởng thuộc da, nơi da được xử lý bằng dầu tự nhiên và tổng hợp, thuốc nhuộm và các phương pháp xử lý bề mặt khác, kết cấu và hạt. Nhiều quy trình thuộc da và hoàn thiện khác nhau, cũng như việc bổ sung (hoặc không) đệm (đặc biệt là đối với đồng hồ nam lớn hơn) được áp dụng. Cũng như được quyết định bởi các bề mặt hoàn thiện cần thiết, chúng cũng được xác định bởi loại ẩn.

Dây đeo đồng hồ giả hay da thật?

Bạn nên chọn da giả hay da thật cho dây đeo đồng hồ của mình? Đó là một quyết định rất cá nhân, nhưng nếu bạn cảm thấy thoải mái với đạo đức của da động vật và bạn có thể tìm thấy một quyết định tương thích với môi trường nơi bạn sẽ sử dụng nó (ví dụ: trong môi trường nước hoặc ẩm ướt), chúng tôi sẽ nói rằng hãy thành thật ở nơi bạn có thể. Cuối cùng, sự lựa chọn là của bạn.

Tuy nhiên, khi chúng ta đang suy nghĩ về việc sử dụng dây đeo đồng hồ da cho đồng hồ công cụ như thợ lặn, bạn nên ghi nhớ những điều sau đây. Với rất nhiều dây đai chất lượng cao có sẵn bằng các vật liệu tự nhiên và tổng hợp khác nhau, không tốn kém khi đặt dây da lên Sub, Seamaster hoặc thậm chí là DOXA cổ điển. Sau đó, bạn có thể chuyển sang vòng đeo tay bằng thép không gỉ, hoặc dây đeo cao su chức năng của Ý, khi bạn xuống nước...

Xem thêm: Dây đeo là phụ kiện không thể thiếu đối với một chiếc đồng hồ đeo tay. 

photo

Các loại dây đeo đồng hồ da

Dây đeo đồng hồ da có nhiều kích cỡ, chất liệu và kiểu dáng, và ở mọi mức giá. Chúng ta hãy xem xét các loại dây đeo đồng hồ da chính. Một số hoạt động đẹp với nhiều loại đồng hồ khác nhau, trong khi một số khác phù hợp hơn với các loại đồng hồ cụ thể.

Sau đó, chúng ta sẽ xem xét dây đeo phù hợp với đồng hồ để có sự xuất hiện tốt nhất và nhất quán giữa nguồn gốc lịch sử của dây đeo và chức năng của đồng hồ. Nếu bạn yêu thích một sự kết hợp đồng hồ và dây đeo nhất định, chỉ cần đi cho nó! Điều chính cần nhớ (sau khi chống nước) là đầu đồng hồ cần các thanh lò xo có thể tháo rời (thanh vấu) để lắp đặt dây đeo hậu mãi. Ngoài ra, tất nhiên, bạn sẽ cần phải khớp chính xác chiều dài của các thanh lò xo với chiều rộng dây đeo (thường là 18 mm đối với đồng hồ đeo tay nam lên đến 22 mm hoặc thậm chí 24 mm đối với đồng hồ thể thao).

Dưới đây là các loại dây đeo mà chúng ta sẽ xem xét:

Dây da khâu
Dây đai kiểu Rally
Dây đeo đồng hồ da đục lỗ
Dây đai bến Thượng Hải
Dây đeo đồng hồ có đệm
Da Dây đai quân sự (và dây đai ZULU)
Sự sẵn có rộng rãi và giá cả hợp lý của các kiểu dây da khác nhau từ các thương hiệu như của chúng tôi có nghĩa là bạn có thể dễ dàng xây dựng một lựa chọn dây đai để đeo với đồng hồ của mình. Như chúng tôi sẽ chỉ cho bạn sau, đây là một cách tuyệt vời để nhanh chóng tăng kích thước và sự đa dạng của bộ sưu tập đồng hồ của bạn.

Xem thêm: Da cá đuối – Khi nào nên sử dụng loại da dẻo, bền này

photo

Dây đeo đồng hồ da khâu

Nhiều dây đeo đồng hồ da thật được sản xuất bằng da khâu này, thường kết hợp với dán. Dây đai khâu tìm thấy các ứng dụng khác nhau, từ dây da chắc chắn trên Invicta Pro Divers giá rẻ, đến da cá sấu khâu tay tinh tế trên đồng hồ đeo tay cao cấp như Lịch vạn niên Lange 238 Tourbillon trị giá 000.2016 bảng Anh (1). Khâu dây da có thể bằng máy, bằng tay (như trên Lange) hoặc sử dụng cả hai quy trình.

Cũng như là một phần của cấu trúc dây đeo đồng hồ, đường khâu đóng góp nhiều vào đặc tính và diện mạo của dây đeo đồng hồ của bạn. Dán và khâu là một cách truyền thống để tạo ra dây đai có độ dày gấp đôi (hoặc dây đai lót, trong đó da được hỗ trợ bằng vật liệu, dù có da hay không, có các đặc điểm thẩm mỹ hoặc chức năng khác nhau).

Chất lượng và tính thẩm mỹ của đường khâu là rất quan trọng

Chất lượng và tính thẩm mỹ của đường khâu cũng quan trọng như chất lượng da đối với độ bền và sự xuất hiện của dây đai. Sử dụng đường khâu phù hợp hoặc tương phản có hiệu quả phân biệt một dây đeo cụ thể và cung cấp độ tương phản giống như các sọc ghim trên bộ đồ hoặc đường ống trên ghế. Ví dụ, so sánh độ tương phản kem trên tan của Panerai Luminor 1950 Reference PAM00580 với đường khâu và da màu xám phù hợp chặt chẽ trên Luminor Power Reserve Automatic Acciaio (Tham chiếu PAM00090).

Phần cứng dây đeo mang lại nhiều cơ hội hơn nữa để tăng cường dây da. Phần cứng bao gồm khóa, móc cài, đinh tán, ghim (đồng hồ Lemania và Eterna năm 1939) và bộ giữ, các vòng quản lý đầu lỏng lẻo nhọn, tròn hoặc vuông của dây đeo ('đuôi' của nó). Thiết kế, loại vật liệu và hoàn thiện phần cứng rất quan trọng để bổ sung cho da của dây đeo, màu sắc chính và điểm nhấn của đầu đồng hồ, và kết cấu của nó.

Dây đai kiểu Rally (dây đai mô hình đua)

Với mối liên hệ lịch sử mạnh mẽ giữa đồng hồ và đua xe thể thao, không có gì ngạc nhiên khi xu hướng công nghệ xe hơi sớm tìm được đường vào thiết kế dây đeo đồng hồ.

Các đặc điểm lấy cảm hứng từ công nghệ ô tô và xe thể thao ngày nay đã liên quan đến gốm sứ công nghệ cao và vật liệu tổng hợp sợi carbon.

Các xu hướng từ những năm 1960 và 1970 (được cho là thời kỳ hoàng kim của môn thể thao đua xe) có vẻ rất ít công nghệ, nhưng chúng đã để lại dấu ấn trong thiết kế dây đeo đồng hồ. Hồi đó, những chiếc xe đua và đua xe, các đường đua mà họ đua và thiết bị của các tay đua rất khác so với ngày nay. Găng tay lái xe bằng da (với các đường cắt đốt ngón tay và ngón tay đục lỗ tinh xảo) và các tấm ghế thông gió là de rigour. Vai trò của họ? Để giúp tản nhiệt đáng kể được tạo ra trong buồng lái xe đua và làm cho cuộc sống thoải mái hơn một chút cho người lái xe và hoa tiêu trong các sự kiện khác nhau, từ Targa Florio đến The Monte Carlo Rally.

 

Cách đeo dây đeo Bund của bạn
Như mọi khi, các ý kiến khác nhau về cách tốt nhất để đeo Bến Thượng Hải - và những chiếc đồng hồ tốt nhất để phù hợp với nó. Đặc biệt, các trường phái tư tưởng bị phân cực mạnh mẽ về việc đeo những thứ này (hoặc bất kỳ dây da nào) với đồng hồ thợ lặn.

Vậy loại đồng hồ nào hoạt động tốt nhất? Ít nhất một nhà bình luận gợi ý đồng hồ theo phong cách phi công và quân sự của những người như Stowa, Laco, Hamilton và IWC. Chúng tôi cũng muốn thêm Panerai, với truyền thống quân sự đáng tự hào của nó. Có nguy cơ gây tranh cãi, trải nghiệm của khách hàng của chúng tôi cho thấy rằng các thợ lặn, từ Subs và Seamasters sang trọng đến Steinhart và Orient, làm việc với dây da - có thể là dây đai hiện đại như Flight Tan Bund hoặc dây đeo ZULU bằng da.

Một điều chắc chắn trong cuốn sách của chúng tôi: nếu bạn thích vẻ ngoài và cảm nhận của dây đeo Bund và hiểu rằng nó có thể 'ấm trên cổ tay' vào những ngày nóng, bạn nên tin vào bản năng của mình. Bạn sẽ ở trong một công ty tốt: những người mặc cao cấp bao gồm Ed Sheeran, Eric Clapton và David Beckham.